Tiếng Anh ở Thái Lan: Thành trì "chất Thái" cản trở sự tiến bộ

Dù là nền kinh tế hàng đầu châu Á, Thái Lan lại có trình độ tiếng Anh đứng gần cuối thế giới, một phần do rào cản văn hóa và hệ thống.

Tiếng Anh ở Thái Lan: Thành trì

Tiếng Anh ở Thái Lan: Thành trì "chất Thái" cản trở sự tiến bộ

Trong suốt lịch sử, khái niệm "chất Thái" và "biết mình ở đâu" đã đóng vai trò cốt yếu trong xã hội Thái Lan. "Chất Thái" nhấn mạnh bản sắc văn hóa, lòng tự hào dân tộc và cấu trúc xã hội phân cấp, trong khi "biết mình ở đâu" củng cố vị thế của từng cá nhân trong hệ thống này.

Những giá trị này đã dẫn đến sự ưu tiên đối với các môn học về giá trị truyền thống và phân cấp xã hội, thay vì các kỹ năng thực tế như tiếng Anh. Hệ tư tưởng này đã định hình các chính sách xã hội và giáo dục, tập trung vào việc bảo tồn bản sắc văn hóa trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Mặc dù tiếng Anh không phải ngôn ngữ chính thức của Thái Lan, nhưng đây là ngoại ngữ phổ biến. Tuy nhiên, việc giới thiệu tiếng Anh vào giữa những năm 1990 trong chương trình giáo dục tiểu học đã gặp phải những khó khăn đáng kể.

Trình độ tiếng Anh thấp của giáo viên Thái Lan là một trở ngại lớn, dẫn đến kết quả học tập tiếng Anh kém hiệu quả. Phương pháp giảng dạy truyền thống tập trung vào ngữ pháp, từ vựng và đọc hiểu, hạn chế khả năng giao tiếp thực tế của học sinh.

Ngoài ra, hệ thống giáo dục Thái Lan dựa trên mô hình "Cô giảng-Trò nghe" và lấy thi cử làm trung tâm, hạn chế cơ hội cho học sinh thực hành giao tiếp tiếng Anh.

Các cuộc khảo sát chỉ ra rằng nhiều học sinh Thái Lan coi tiếng Anh là một "môn học đáng sợ". Việc học tiếng Anh cũng bị ảnh hưởng bởi sự khác biệt về tầng lớp xã hội, với trẻ em nhà giàu có nhiều cơ hội tiếp xúc với tiếng Anh hơn so với trẻ em nghèo.

Đại dịch Covid-19 đã làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng về cơ hội tiếng Anh, khi trẻ em nghèo bị tước đi quyền tiếp cận với giáo viên tiếng Anh trong khi trẻ em giàu có vẫn tiếp tục học tập.

Trình độ tiếng Anh thấp của Thái Lan là một rào cản lớn đối với sự phát triển kinh tế của đất nước. Các công ty Thái Lan nhấn mạnh tầm quan trọng của tiếng Anh trong việc hội nhập vào nền kinh tế ASEAN.

Sự thiếu hụt nguồn nhân lực tiếng Anh lành nghề cũng ảnh hưởng đến khả năng thu hút vốn đầu tư nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch của Thái Lan.

Theo EF English Proficiency Index (EF EPI) năm 2023, Thái Lan xếp hạng 101 trong số 113 quốc gia không nói tiếng Anh bản xứ, với điểm số chỉ 416, thuộc nhóm "trình độ rất thấp". Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan xếp thứ 21 trong số 23 quốc gia, thấp hơn cả Lào và Campuchia.

Sự tiến bộ của tiếng Anh ở Thái Lan tiếp tục bị cản trở bởi thành trì "chất Thái" và "biết mình ở đâu". Để nâng cao trình độ tiếng Anh của quốc gia, Thái Lan cần giải quyết những rào cản văn hóa, cải thiện hệ thống giáo dục tiếng Anh và tăng cường động lực học tập cho học sinh bằng cách làm cho việc học tiếng Anh trở nên hấp dẫn và thực tế hơn.