Tiêu chuẩn chất lượng giáo dục đại học: Việt Nam vươn tầm quốc tế

## Tiêu chuẩn chất lượng giáo dục đại học: Việt Nam vươn tầm quốc tế

### Sapo

Giáo dục đại học Việt Nam đang chứng kiến những bước tiến vượt bậc trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, với ngày càng nhiều cơ sở giáo dục đạt được các tiêu chuẩn chất lượng trong nước và quốc tế. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ghi nhận những thành tựu đáng kể trong công tác kiểm định, với nhiều trường đại học và chương trình đào tạo được công nhận đạt chuẩn.

### Bài viết

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện Việt Nam có 195 cơ sở giáo dục đại học. Trong số đó, 11 trường cao đẳng sư phạm đã được đánh giá và công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn trong nước. Đây là một thành tựu đáng kể, chứng minh sự nỗ lực không ngừng của các cơ sở giáo dục trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và đào tạo.

Ngoài ra, 11 cơ sở giáo dục đại học đã được đánh giá và công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn nước ngoài. Các trường này bao gồm:

* Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG TPHCM)

* Trường Đại học Bách Khoa (ĐH Đà Nẵng)

* Đại học Bách Khoa Hà Nội

* Trường Đại học Xây dựng Hà Nội

* Trường Đại học Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội)

* Trường Đại học Tôn Đức Thắng

* Trường Đại học Quốc tế (ĐHQG TPHCM)

* Đại học Kinh tế TPHCM

* Trường Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV)

* Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội

* Trường Đại học Văn Lang

Việc đạt được các tiêu chuẩn quốc tế là minh chứng cho chất lượng giáo dục đại học Việt Nam đang được nâng lên tầm cao mới, ngang tầm với các nước phát triển trên thế giới.

Trong lĩnh vực đánh giá chương trình đào tạo, hiện có 1.893 chương trình đào tạo đã hoàn thành báo cáo tự đánh giá. Trong số đó, 1.595 chương trình đào tạo được đánh giá ngoài. Có tổng số 1.425 chương trình được đánh giá, công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn trong nước. Ngoài ra, 574 chương trình được đánh giá, công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn nước ngoài.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý các cơ sở giáo dục cần chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch tự đánh giá trước khi giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục hết thời hạn. Các cơ sở giáo dục cũng cần lựa chọn tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định để tiếp tục được đánh giá và công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục trong chu kỳ tiếp theo. Bộ cũng quy định chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo là 5 năm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học. Thông tư này nhằm thay thế Thông tư số 04/2016/TT-BGDĐT và các Thông tư liên quan.

[Danh sách các trường đại học kiểm định chất lượng]

[Danh sách các chương trình đào tạo đạt chuẩn]