Tìm hiểu những sự thật thú vị về địa lý hành chính Việt Nam

Việt Nam là một đất nước đa dạng về địa lý hành chính, với các tỉnh, thành phố, huyện và đảo có những đặc điểm khác nhau. Dưới đây là một số sự thật thú vị về địa lý hành chính của nước ta:

Tìm hiểu những sự thật thú vị về địa lý hành chính Việt Nam

Tìm hiểu những sự thật thú vị về địa lý hành chính Việt Nam

Bình Dương là tỉnh duy nhất tại Việt Nam hiện có nhiều thành phố hơn huyện. Vào tháng 3/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc thành lập thành phố Bến Cát, nâng tổng số thành phố của Bình Dương lên 5, trong khi tỉnh chỉ có 4 huyện.

Trong số các thành phố của Bình Dương, Cao Lãnh không nằm trong tỉnh này. Cao Lãnh là thành phố thuộc tỉnh Đồng Tháp, có diện tích khoảng 107km2 và dân số hơn 187.000 người.

Huyện Thanh Trì, Hà Nội là huyện đất liền có diện tích nhỏ nhất nước ta, chỉ 63km2. Huyện nằm ở cửa ngõ phía Nam của Thủ đô, có địa thế thấp dần về phía Đông Nam theo hướng dòng chảy của sông Hồng.

Cồn Cỏ là huyện đảo có diện tích nhỏ nhất Việt Nam, chỉ khoảng 2,5km2. Đây là hải đảo tiền tiêu thuộc vùng biển Quảng Trị, nằm cách đất liền khoảng 30km. Ngoài ra, Bạch Long Vĩ cũng là huyện đảo có diện tích nhỏ, chỉ khoảng 3km2.

Tính cả đất liền và đảo, huyện Bình Chánh, TP.HCM là huyện có dân số đông nhất nước ta, với hơn 815.000 người. Huyện có tổng diện tích tự nhiên là 253km2, chiếm 12% diện tích toàn thành phố. Bình Chánh đang phấn đấu đến năm 2025 được công nhận lên thành phố trực thuộc TP.HCM.

Ngoài những thông tin trên, còn nhiều sự thật thú vị khác về địa lý hành chính Việt Nam. Việc tìm hiểu về những đặc điểm này không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về đất nước mình mà còn góp phần nâng cao kiến thức địa lý và tình yêu quê hương đất nước.