Tin Nhắn Lừa Đảo Nhắm Vào Tân Sinh Viên, Gửi Nội Dung Sai Lệch

Tin nhắn lừa đảo đang nhắm vào tân sinh viên với nội dung giả mạo, tạo ra sự nhầm lẫn và khiến các em có nguy cơ bị lừa đảo. Các trường đại học cảnh báo tân sinh viên và phụ huynh về nguy cơ này, đồng thời có biện pháp ngăn chặn.

Tin Nhắn Lừa Đảo Nhắm Vào Tân Sinh Viên, Gửi Nội Dung Sai Lệch

Tin Nhắn Lừa Đảo Nhắm Vào Tân Sinh Viên, Gửi Nội Dung Sai Lệch

Thời điểm đầu năm học, các tân sinh viên đang bận rộn với thủ tục nhập học trực tuyến và trực tiếp tại trường. Đối tượng xấu lợi dụng điều này để gửi tin nhắn lừa đảo, giả danh trường đại học uy tín để mời làm thủ tục nhập học, nộp tiền...

Tại Trường ĐH Công Thương TPHCM (HUIT), nhiều thí sinh và phụ huynh nhận được tin nhắn chúc mừng trúng tuyển, mời đến trường nhập học từ ngày 18/8 đến 17h00 ngày 27/8/2024. Tin nhắn kèm theo nội dung ưu đãi 3 triệu đồng cho 2.000 thí sinh nhập học sớm nhất, yêu cầu tra cứu kết quả tại một đường link lạ.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Thái Sơn - Giám đốc tuyển sinh HUIT, nội dung tin nhắn này là giả mạo. Thí sinh tra cứu thông tin trúng tuyển trên đường link của trường thì không đúng. Thêm vào đó, tên người gửi là HUIT nhưng số điện thoại lại thuộc về Trường ĐH Kinh tế Tài chính TPHCM (UEF).

Ngay sau khi phát hiện tin nhắn giả mạo, HUIT đã phát cảnh báo gấp đến thí sinh, lưu ý chỉ đóng lệ phí nhập học theo hướng dẫn tại trang chính thức của trường từ ngày 20-27/8. Trường cũng đã thông tin tới phía UEF để nắm tình hình.

Phía UEF cho biết, trường đã nhận được lời xin lỗi từ một số bạn đã đăng bình luận chỉ trích UEF trên mạng xã hội. Những bạn này cho biết đã hiểu lầm về nhà trường, chân thành xin lỗi và mong được bỏ qua.

Theo bà Trương Thị Ngọc Bích - Giám đốc Trung tâm thông tin truyền thông UEF, trường đã gửi tin nhắn đến các thí sinh trúng tuyển với nội dung tương tự nhưng các đường link, số điện thoại trong tin nhắn là chính chủ của trường. Bà Bích nghi ngờ có đối tượng xấu đã dựa vào tin nhắn của UEF, chỉnh sửa thành tên HUIT để đăng tải lên mạng xã hội, làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường.

UEF đã gửi công văn yêu cầu các đơn vị đang lan truyền thông tin trên giải thích, đồng thời đề nghị công an làm rõ. "UEF muốn nhờ các cơ quan chức năng hỗ trợ làm rõ sự việc, đồng thời các trường chung tay để thí sinh không phải chịu thiệt hoặc bị lừa đảo" - bà Bích nói.

Một số thí sinh trúng tuyển vào Trường ĐH Sài Gòn nhận được tin nhắn yêu cầu đóng lệ phí nhập học với số tiền 6.953.000 đồng vào một tài khoản ngân hàng.

Nhà trường khẳng định không chủ động gọi điện, gửi tin nhắn, thư điện tử đến thí sinh trúng tuyển để yêu cầu đóng lệ phí nhập học. Trường cảnh báo phụ huynh, thí sinh không thực hiện việc chuyển tiền khi nhận yêu cầu đóng lệ phí, học phí qua điện thoại, tin nhắn, thư điện tử, các trang nhóm Zalo, Facebook không thuộc quản lý của nhà trường (không có dấu tích xanh).

Thí sinh, sinh viên không chuyển tiền vào bất kỳ tài khoản ngân hàng nào mà tên chủ tài khoản nhận tiền không phải là “Trường ĐH Sài Gòn”.

Ngoài ra, các đơn vị chức năng của Trường ĐH Sài Gòn chỉ liên hệ với sinh viên, phụ huynh bằng số điện thoại bàn đầu số (028) và luôn đề nghị gặp trực tiếp để giải quyết các vấn đề. Nhà trường không liên hệ bằng số điện thoại di động cá nhân, không yêu cầu sinh viên tự giải quyết vấn đề với bên thứ ba.

Để phòng ngừa tình trạng lừa đảo, các trường đại học khuyến cáo tân sinh viên và phụ huynh lưu ý những điểm sau:

* Chỉ nhận thông tin nhập học từ các nguồn chính thức của nhà trường (website, cổng thông tin, thông báo chính thức).

* Cẩn trọng với các tin nhắn, email lạ, đặc biệt nếu chúng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền.

* Kiểm tra kỹ thông tin người gửi, số điện thoại, đường link trong tin nhắn trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào.

* Tra cứu thông tin chính thức trên website hoặc liên hệ trực tiếp với trường để xác minh.

* Không chuyển tiền vào bất kỳ tài khoản ngân hàng lạ hoặc không thuộc sở hữu của nhà trường.

* Cảnh giác với các ưu đãi quá hấp dẫn, không có cơ sở.

* Khi nghi ngờ bị lừa đảo, hãy liên hệ ngay với nhà trường để được hỗ trợ và báo cáo với cơ quan chức năng.