Tin vui: Người hưởng lương hưu thấp và nghỉ hưu trước 1995 được điều chỉnh tăng lương

Từ 1/7/2025, khi luật BHXH 2024 có hiệu lực, những đối tượng có mức lương hưu thấp và nghỉ hưu trước năm 1995 sẽ được tăng lương hưu thỏa đáng. Dưới đây là thông tin chi tiết về chính sách mới này.

Tin vui: Người hưởng lương hưu thấp và nghỉ hưu trước 1995 được điều chỉnh tăng lương

Tin vui: Người hưởng lương hưu thấp và nghỉ hưu trước 1995 được điều chỉnh tăng lương

Luật BHXH hiện hành quy định lương hưu được điều chỉnh dựa trên chỉ số giá tiêu dùng, mức điều chỉnh phù hợp với ngân sách và quỹ BHXH. Tuy nhiên, Luật BHXH 2024 bổ sung thêm quy định về việc điều chỉnh mức tăng lương hưu thỏa đáng đối với những người có mức lương hưu thấp. Mục đích của quy định này là thu hẹp khoảng cách chênh lệch lương hưu giữa các đối tượng.

Người có mức lương hưu thấp đủ điều kiện hưởng chế độ điều chỉnh tăng lương hưu theo chính sách mới này. Hiện nay, Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng đề án đổi mới cách thức tính lương hưu, trong đó sẽ có các phương án cụ thể để xác định mức lương hưu thấp.

Ngoài người có mức lương hưu thấp, những người nghỉ hưu trước năm 1995 cũng được điều chỉnh tăng lương hưu. Chính sách này được đưa ra nhằm cải thiện mức hưởng của những đối tượng này, vốn thường thấp hơn so với những người nghỉ hưu sau năm 1995.

Mức điều chỉnh lương hưu cụ thể sẽ được Bộ LĐ-TB&XH đề xuất phương án lên Chính phủ dựa trên khả năng ngân sách và quỹ BHXH. Tuy nhiên, mục tiêu chung là thu hẹp khoảng cách chênh lệch lương hưu giữa các đối tượng, đảm bảo cuộc sống của những người hưởng lương hưu được cải thiện.

Chính sách điều chỉnh lương hưu cho người có mức lương hưu thấp và người nghỉ hưu trước năm 1995 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, khi Luật BHXH 2024 chính thức được áp dụng.

Luật BHXH 2024 cũng quy định về chế độ trợ cấp hàng tháng cho công dân Việt Nam đủ tuổi nghỉ hưu nhưng không đủ thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu hoặc trợ cấp hưu trí xã hội. Theo đó, những đối tượng này sẽ được hưởng trợ cấp hằng tháng từ chính khoản đóng của mình.

Nghị định hướng dẫn Luật BHXH 2024 đang được Bộ LĐ-TB&XH xây dựng, trong đó không có quy định thời gian đóng tối thiểu để được hưởng trợ cấp hàng tháng. Điều này tạo điều kiện cho nhiều đối tượng hơn được hưởng chế độ này.

Luật BHXH 2024 khuyến khích người lao động không hưởng BHXH một lần mà bảo lưu thời gian đóng để tiếp tục tham gia BHXH. Việc này mang đến nhiều lợi ích như hưởng các chế độ với mức hưởng cao hơn, hưởng lương hưu với điều kiện dễ dàng hơn và được đóng BHYT trong thời gian hưởng trợ cấp hằng tháng do ngân sách Nhà nước đảm bảo.