Tỉnh Đắk Lắk đề xuất hướng dẫn về giá cho cấp lại giấy phép điện mặt trời

Tỉnh Đắk Lắk đang chờ hướng dẫn của các cơ quan trung ương về giá để cấp lại giấy phép hoạt động đối với một dự án điện mặt trời trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi hồ Krông Búk Hạ. Việc này được thực hiện sau khi Bộ Công an điều tra về quy hoạch đất đai và kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ ra các vi phạm trong quá trình đầu tư dự án.

Tỉnh Đắk Lắk đề xuất hướng dẫn về giá cho cấp lại giấy phép điện mặt trời

Tỉnh Đắk Lắk đề xuất hướng dẫn về giá cho cấp lại giấy phép điện mặt trời

Tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức họp liên quan đến hướng xây dựng bảng giá cấp lại giấy phép hoạt động cho dự án trang trại điện mặt trời BMT nằm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi hồ Krông Búk Hạ. Các cơ quan, đơn vị liên quan xác định hoạt động của dự án điện mặt trời này là kinh doanh và thống nhất đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) và Bộ Tài chính hướng dẫn về giá sản phẩm, dịch vụ thủy lợi khác đối với hoạt động kinh doanh này.

Dự án trang trại điện mặt trời BMT có công suất 30 MWp, bao gồm 89.550 tấm pin và các hạng mục khác như trạm biến áp, cáp ngầm, khu quản lý vận hành, nhà kho, hệ thống đường giao thông nội bộ, cấp thoát nước và hàng rào. Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk đã xác định chủ đầu tư đủ điều kiện được cấp giấy phép hoạt động trong phạm vi công trình thủy lợi hồ chứa nước Krông Búk Hạ. Sau đó, UBND tỉnh Đắk Lắk cấp giấy phép hoạt động cho dự án điện mặt trời này với thời hạn 5 năm, từ ngày 1-10-2018 đến ngày 30-9-2023.

Tỉnh Đắk Lắk đề xuất hướng dẫn về giá cho cấp lại giấy phép điện mặt trời

Tỉnh Đắk Lắk đề xuất hướng dẫn về giá cho cấp lại giấy phép điện mặt trời

Gần đây, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến quy hoạch sử dụng đất của tỉnh từ năm 2017 đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất năm 2017-2020 và các thủ tục, quyết định liên quan đến dự án điện mặt trời BMT.

Thanh tra Chính phủ đã kết luận rằng UBND tỉnh Đắk Lắk đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trang trại điện mặt trời BMT khi vị trí khu đất thực hiện dự án chưa phù hợp với các quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất hiện hành. Vi trí khu đất cũng thuộc đất thủy lợi, không phù hợp với kế hoạch sử dụng đất của huyện Krông Pắk, do đó không đủ điều kiện cho thuê đất để thực hiện dự án theo quy định của Luật Đất đai năm 2013. Thanh tra Chính phủ cho rằng UBND tỉnh Đắk Lắk đã vi phạm Luật Đầu tư và các quy định khác trong quá trình chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án này.

Trong quá trình xây dựng bảng giá để cấp lại giấy phép hoạt động cho dự án trang trại điện mặt trời BMT, Tỉnh Đắk Lắk cần cân nhắc các yếu tố như mục đích sử dụng đất, tác động đến môi trường và các quy định pháp luật hiện hành.

Việc cấp lại giấy phép cũng cần đảm bảo tính minh bạch, công khai và đúng pháp luật, tránh gây ra các khiếu nại, tố cáo trong tương lai. Tỉnh Đắk Lắk nên dựa trên các hướng dẫn của các cơ quan trung ương để xây dựng bảng giá cấp lại giấy phép hợp lý và phù hợp với thực tế.