Tỉnh Gia Lai đối mặt với cáo buộc trốn thuế nghiêm trọng trong vụ đấu giá đất

Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo điều tra hành vi trốn thuế sau khi phát hiện nhiều sai phạm trong việc đấu giá và chuyển nhượng 373 lô đất, dẫn đến thất thu ngân sách lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Tỉnh Gia Lai đối mặt với cáo buộc trốn thuế nghiêm trọng trong vụ đấu giá đất

Tỉnh Gia Lai đối mặt với cáo buộc trốn thuế nghiêm trọng trong vụ đấu giá đất

Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai của UBND tỉnh Gia Lai, bao gồm các vấn đề về đất có nguồn gốc từ các nông, lâm trường, hoạt động khai thác cát, đất, đá, sỏi và quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn. Kết quả thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm nghiêm trọng, gây thất thu ngân sách gần 410 tỷ đồng.

Một trong những vi phạm đáng chú ý là việc giao đất không đúng thẩm quyền. Trong giai đoạn từ năm 2016 đến 2020, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành 308 quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất với tổng diện tích hơn 5.752 ha. Tuy nhiên, có tới 133 hồ sơ với diện tích 2.699 ha được giao đất mà không thu tiền sử dụng đất. Bên cạnh đó, 171 hồ sơ khác được cho thuê đất với diện tích hơn 3.000 ha.

Tỉnh Gia Lai đối mặt với cáo buộc trốn thuế nghiêm trọng trong vụ đấu giá đất

Tỉnh Gia Lai đối mặt với cáo buộc trốn thuế nghiêm trọng trong vụ đấu giá đất

Thanh tra Chính phủ cũng phát hiện tình trạng chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy hoạch. Ví dụ, dự án tổ hợp khách sạn- nhà ở thương mại tại số 29 Nguyễn Văn Cừ, TP Pleiku được quy hoạch làm đất cơ sở văn hóa nhưng sau đó chuyển thành nhà phố thương mại.

Ngoài ra, UBND tỉnh Gia Lai còn ban hành quyết định tạm giao đất không đúng thẩm quyền, không thu hồi đất bàn giao cho địa phương quản lý, không kiểm tra và xử lý diện tích đất do các công ty quản lý trước khi phê duyệt phương án cổ phần hóa.

Trong quá trình thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra rằng nhiều người đã trúng đấu giá hàng chục đến cả trăm lô đất, nhưng sau đó không xây dựng hay để đất hoang hóa, gây mất mỹ quan và lãng phí tài nguyên đất.

Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ phát hiện có tới 373 lô đất đấu giá thành công nhưng giá trị chuyển nhượng rất thấp. Cụ thể, 373 lô đất này có giá trị đấu giá hơn 144 tỷ đồng, nhưng giá kê khai chuyển nhượng chỉ còn 46 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ cho rằng cơ quan thuế đã không căn cứ vào giá trị trúng đấu giá mà chỉ căn cứ vào giá trị ghi trong hợp đồng chuyển nhượng hoặc bảng giá đất của UBND tỉnh để tính thuế. Hành vi kê khai giá trị chuyển nhượng thấp hơn giá trị trúng đấu giá có dấu hiệu kê khai không trung thực nhưng cơ quan chuyên môn và thuế không kịp thời tham mưu xử lý, gây thất thu ngân sách hơn 98 tỷ đồng.

Có những trường hợp đất trúng đấu giá lên đến 4,2 tỷ đồng nhưng khi chuyển nhượng chỉ còn 50 triệu đồng.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra nhiều sai phạm trong việc giao đất không thông qua đấu giá, như xác định sai giá trị đất để tính thuế, giao đất không đúng quy định, giao đất nhưng không có biên bản giao đất.

Trước những sai phạm nghiêm trọng trên, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể và cá nhân lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai giai đoạn 2016-2020.

Thanh tra Chính phủ cũng yêu cầu UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo Cục Thuế tỉnh phối hợp với cơ quan công an điều tra hành vi trốn thuế liên quan đến việc đấu giá và chuyển nhượng 373 lô đất nói trên.