Tình hình giao thông trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9: Giảm tai nạn, xử lý hàng loạt vi phạm

Trong bốn ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc đã nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông, xử lý hàng loạt vi phạm và góp phần làm giảm đáng kể số vụ tai nạn và thương vong so với cùng kỳ năm ngoái.

Tình hình giao thông trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9: Giảm tai nạn, xử lý hàng loạt vi phạm

Tình hình giao thông trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9: Giảm tai nạn, xử lý hàng loạt vi phạm

Theo thông tin từ Cục CSGT, Bộ Công an, trong bốn ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 (từ 31-8 đến 3-9), toàn quốc xảy ra 257 vụ tai nạn giao thông, làm chết 124 người và bị thương 193 người.

So sánh với cùng kỳ năm 2023, số vụ tai nạn giao thông giảm 28 vụ, giảm 36 người chết. Đây là một tín hiệu khả quan cho thấy những nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông của lực lượng CSGT và sự nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân.

Trong kỳ nghỉ lễ, CSGT toàn quốc đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Kết quả là đã xử lý hơn 60.300 trường hợp vi phạm, gồm:

- Hơn 16.400 trường hợp vi phạm nồng độ cồn

- Hơn 14.400 trường hợp vi phạm tốc độ

- 474 trường hợp chở hàng quá tải trọng

- 64 trường hợp vi phạm về ma túy

Trong tuần tra, kiểm soát liên tuyến quốc lộ 1A, CSGT đã sử dụng ứng dụng VNeCSGT để giám sát, kiểm soát và xử lý vi phạm. Từ ngày 31-8 đến 3-9, trên tuyến xảy ra 20 vụ tai nạn, làm 7 người chết và 18 người bị thương.

Lực lượng CSGT đã bố trí 734 ca làm việc, kiểm soát 48.679 phương tiện giao thông, phát hiện và lập biên bản xử lý hơn 7.500 trường hợp vi phạm. Tổng số tiền phạt ước tính hơn 14,6 tỷ đồng.

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, CSGT đã tiến hành tước giấy phép lái xe hơn 1.500 trường hợp và tạm giữ 1.496 phương tiện vi phạm. Những trường hợp vi phạm này chủ yếu liên quan đến lỗi vi phạm nồng độ cồn, tốc độ và chở hàng quá tải trọng.

Trong kỳ nghỉ lễ, lượng người dân di chuyển về quê và ngược lại tăng cao. Để đảm bảo giao thông thông suốt, lực lượng CSGT đã phối hợp với các địa phương để phân luồng, điều tiết giao thông.

Nhờ những biện pháp này, tình hình giao thông trên toàn quốc cơ bản được đảm bảo thông suốt, không xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng. Ngày đầu nghỉ lễ, do lượng người dân di chuyển đông, một số tuyến đường có xảy ra ùn ứ nhẹ, nhưng đã được lực lượng chức năng nhanh chóng giải tỏa.

Qua bốn ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, lực lượng CSGT đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo an toàn giao thông và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Nhờ những biện pháp đồng bộ và quyết liệt, số vụ tai nạn giao thông và thương vong đã giảm đáng kể.

Đây là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng CSGT, các cấp chính quyền và sự chấp hành nghiêm túc của người dân. Để đảm bảo an toàn giao thông bền vững, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông và tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý vi phạm.