Tỉnh, thành đông dân nhất Việt Nam và những thông tin thú vị về dân số

## Tỉnh, thành đông dân nhất Việt Nam và những thông tin thú vị về dân số

Việt Nam, quốc gia đông dân thứ 15 trên thế giới, có một bức tranh dân số phức tạp với sự chênh lệch đáng kể giữa các khu vực và tỉnh, thành. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá địa phương đông dân nhất Việt Nam, tìm hiểu về vị trí dân số của Thanh Hóa, điểm qua những con số thống kê dân số mới nhất của cả nước và dự đoán những xu hướng dân số trong tương lai.

Tỉnh, thành đông dân nhất Việt Nam và những thông tin thú vị về dân số

Tỉnh, thành đông dân nhất Việt Nam và những thông tin thú vị về dân số

Không có gì ngạc nhiên khi Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) là địa phương đông dân nhất Việt Nam với hơn 9,3 triệu người, chiếm gần 10% dân số cả nước. Thành phố này là trung tâm kinh tế, tài chính và văn hóa của cả nước, thu hút dân cư từ khắp nơi đổ về. Điều này dẫn đến sự tập trung đông đúc dân cư tại một số quận, huyện, lên tới gấp đôi dân số của một số tỉnh ít dân. TP.HCM cũng là nơi có sự đa dạng về dân tộc với 54 dân tộc sinh sống và làm việc.

Xếp sau TP.HCM là Hà Nội, thủ đô của Việt Nam, với hơn 8,4 triệu dân. Đây là hai thành phố trực thuộc trung ương có dân số đông đảo nhất và cách biệt đáng kể so với các tỉnh, thành còn lại.

Thanh Hóa, một tỉnh ở miền Bắc Trung Bộ, là địa phương có dân số đứng thứ ba cả nước, chỉ sau hai thành phố trực thuộc trung ương, và xếp thứ nhất trong số các tỉnh. Với hơn 3,7 triệu dân, Thanh Hóa là một tỉnh đông dân và đông đúc với mật độ dân số trung bình 335 người/km2.

Dân cư Thanh Hóa phân bố không đều giữa các đơn vị hành chính, giữa đồng bằng và miền đồi núi. Dân cư tập trung chủ yếu ở các thành phố, thị xã, thị trấn ven biển, ven sông và thưa thớt ở các vùng núi.

Theo số liệu mới nhất, dân số Việt Nam đạt 100,3 triệu người vào cuối năm 2023, tăng gần 835.000 người (0,84%) so với năm 2022. Dân số thành thị chiếm hơn 38% (38,2 triệu người), trong khi dân số nông thôn chiếm gần 62% (hơn 62 triệu người). Tỷ lệ nam nữ tương đối cân bằng với nam chiếm 49,9% (50 triệu người) và nữ chiếm 50,1% (50,3 triệu người).

Việt Nam đứng thứ ba về dân số trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia và Philippines. Dân số Việt Nam hiện tại là hơn 100 triệu người, trong khi dân số Indonesia là hơn 281 triệu người và Philippines là hơn 113 triệu người.

Trên bình diện toàn cầu, Việt Nam đứng thứ 15 về dân số, chiếm 1,25% dân số thế giới. Brunei là quốc gia có dân số ít nhất Đông Nam Á, đứng thứ 175 trên thế giới.

Tổng cục Thống kê dự đoán dân số Việt Nam sẽ tăng lên 107 triệu người và đạt đỉnh vào năm 2044. Sau đó, dân số sẽ giảm xuống 72 triệu người vào năm 2100. Việt Nam hiện đang trong giai đoạn chuyển đổi từ mức sinh cao sang mức sinh thấp, từ mô hình sinh sớm sang sinh muộn, và từ cơ cấu dân số trẻ sang già hóa dân số.