Title

**Title**: Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Khép lại chặng đường của thế hệ học sinh cũ, mở ra chương mới cho giáo dục phổ thông

**Sapo**: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đánh dấu sự kết thúc của một chương và mở ra một trang mới trong lịch sử giáo dục phổ thông Việt Nam. Với mục tiêu xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, kỳ thi đã diễn ra nghiêm túc, an toàn và đảm bảo chất lượng. Dưới đây là những điểm nổi bật của kỳ thi năm nay.

Title

Title

**Bài viết**:

Năm 2024, kỳ thi tốt nghiệp THPT tiếp tục diễn ra trong không khí an toàn, nghiêm túc theo đúng quy chế. Nhờ những nỗ lực của các cơ quan chức năng, toàn quốc không ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức hay sử dụng thiết bị công nghệ cao. Chỉ có 30 thí sinh vi phạm quy chế và bị đình chỉ thi do mang tài liệu và điện thoại vào phòng, giảm đáng kể so với 41 thí sinh năm ngoái.

Title

Title

Đề thi các môn năm nay được đánh giá phù hợp với trình độ của thí sinh, nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Nội dung đề thi không quá khó, chỉ cần nắm vững kiến thức sách giáo khoa, thí sinh có thể đạt điểm 6-7 trở lên.

Tuy nhiên, đề thi vẫn đảm bảo tính phân hóa, đặc biệt là các câu hỏi nâng cao ở phần cuối của đề. Các giáo viên nhận định, học sinh giỏi có thể đạt mức điểm 8-8,5 trở lên, đảm bảo mục tiêu phân loại thí sinh cho xét tuyển đại học.

Title

Title

Đề thi môn Ngữ văn năm nay được đánh giá an toàn, không có tính đột phá. Tác phẩm được lựa chọn trong vùng trọng tâm ôn tập, không có hiện tượng lộ đề như một số nghi vấn trước đó. Tuy nhiên, đề thi vẫn có sự phân hóa ở câu hỏi số 3 phần Đọc hiểu, cách triển khai ý ở phần Nghị luận xã hội và nội dung nhận xét ngắn ở phần Nghị luận văn học.

Đề thi môn Toán năm nay có cấu trúc ổn định so với năm trước nhưng mức độ khó hơn, đặc biệt là các câu vận dụng và vận dụng cao. Những câu này đòi hỏi thí sinh phải linh hoạt sử dụng kiến thức ở nhiều mảng chuyên đề mới xử lý được. Do đó, phổ điểm của môn này chủ yếu ở khoảng 6,5-7, thí sinh đạt tuyệt đối được dự đoán sẽ không nhiều.

Đề thi môn tiếng Anh năm nay có nhiều câu phân loại cao, đặc biệt là câu hỏi về từ vựng. Mức điểm phổ biến học sinh đạt được khoảng 6-6,5 điểm. Để đạt mức điểm khá - giỏi, học sinh cần nắm chắc ngữ âm, ngữ pháp, từ vựng phong phú và làm bài cẩn trọng. Các giáo viên dự đoán số lượng bài thi đạt điểm 9 trở lên ở môn này sẽ không nhiều như năm ngoái.

Các môn trong bài thi Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội năm nay được đánh giá "dễ thở", kiến thức cơ bản, không khó lấy được điểm 7. Riêng môn Sinh học có sự đổi mới theo hướng đánh giá năng lực, giảm yếu tố toán, tăng bản chất sinh học, đòi hỏi thí sinh cần kỹ năng đọc hình, bảng biểu và sơ đồ.

Năm 2025, lứa đầu tiên học theo chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ tốt nghiệp. Với quy định "một chương trình nhiều sách giáo khoa", ngữ liệu của đề thi sẽ đến từ nhiều nguồn, nhằm hình thành cho học sinh phẩm chất và năng lực chứ không phải thuộc bài, thuộc theo sách. Điều này sẽ hạn chế tình trạng học tủ, học lệch, đoán đề...

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, đề thi sẽ ngày càng hướng đến phát triển năng lực, có sự phân hóa ngày càng cao, để các trường có yêu cầu cao vẫn có thể sử dụng kết quả thi THPT làm căn cứ xét tuyển. 65% các trường đại học vẫn lấy kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển, giúp giảm tốn kém cho học sinh, đặc biệt là những học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Trong một tuyên bố sau khi kết thúc kỳ thi, ông Huỳnh Văn Chương, Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, đánh giá đây là một kỳ thi nhẹ nhàng, êm ả, đảm bảo an toàn, nghiêm túc và chất lượng, khép lại một chặng đường của thế hệ học sinh cũ và mở ra một chương mới cho giáo dục phổ thông Việt Nam.