Title

**Title**: Vụ án Vạn Thịnh Phát mở rộng: Siết chặt vòng vây đối với người thân của bà Trương Mỹ Lan

**Sapo**: Trong giai đoạn 2 của vụ án Vạn Thịnh Phát, cơ quan công tố đã truy tố nhiều người thân của bà Trương Mỹ Lan, trong đó có em dâu và cháu gái, vì vai trò giúp sức cho các hành vi phạm tội nghiêm trọng của cựu chủ tịch tập đoàn này.

Title

Title

**Bài viết**:

Trong diễn biến mới nhất của vụ án Vạn Thịnh Phát, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã truy tố 34 bị can, bao gồm bà Trương Mỹ Lan và nhiều người thân của bà. Đây là giai đoạn mở rộng điều tra sau khi cơ quan chức năng phát hiện thêm nhiều sai phạm nghiêm trọng liên quan đến các hành vi phạm tội trước đó.

Title

Title

Bà Trương Mỹ Lan, cựu chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bị truy tố về 3 tội danh: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Theo cáo buộc của cơ quan truy tố, bà Lan đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 30.000 tỷ đồng thông qua việc phát hành trái phiếu, rửa tiền hơn 400.000 tỷ đồng và vận chuyển trái phép 4,5 tỷ USD sang nước ngoài.

Nhiều người thân của bà Trương Mỹ Lan đã bị truy tố do giúp sức cho bà thực hiện chuỗi hành vi phạm tội trên. Trong số đó, ông Chu Lập Cơ, chồng bà Lan, bị truy tố về tội Rửa tiền. Theo cáo buộc, ông Cơ đã che giấu, hợp thức và sử dụng số tiền hơn 33 tỷ đồng do bà Lan phạm tội tham ô và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị can Ngô Thanh Nhã, em dâu bà Trương Mỹ Lan, bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là lần đầu tiên bà Nhã bị truy tố trong vụ án Vạn Thịnh Phát. Bà Nhã được giao làm tổng giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và chủ tịch Công ty An Đông.

Theo cáo buộc, bà Nhã đã ký toàn bộ hồ sơ, tài liệu hợp thức việc phát hành trái phiếu của Công ty An Đông, từ đó tạo lập 2 mã trái phiếu phát hành vào năm 2018. Hành vi này giúp bà Trương Mỹ Lan phát hành trái phiếu gian lận, chiếm đoạt gần 25.000 tỷ đồng.

Bị can Trương Huệ Vân, cháu gái bà Trương Mỹ Lan, cũng bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trương Huệ Vân được giao làm tổng giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và tổng giám đốc Công ty WMC.

Theo cáo buộc, Trương Huệ Vân đã thực hiện chủ trương phát hành trái phiếu của bà Trương Mỹ Lan, ký các hợp đồng, chứng từ khống để Công ty WMC chuyển 13.000 tỷ đồng cho Công ty An Đông mua trái phiếu sơ cấp. Hành vi này giúp bà Trương Mỹ Lan phát hành 2 mã trái phiếu của Công ty An Đông, đồng phạm với bà Lan chiếm đoạt số tiền hơn 13.000 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 1 của vụ án Vạn Thịnh Phát, Trương Huệ Vân đã bị tuyên án 17 năm tù về tội Tham ô tài sản. Tuy nhiên, sau phiên tòa, Trương Huệ Vân đã kháng cáo.

Giai đoạn 2 của vụ án Vạn Thịnh Phát được đánh giá là hết sức phức tạp, với nhiều tình tiết mới và liên quan đến nhiều đối tượng khác nhau. Việc mở rộng điều tra và truy tố nhiều người thân của bà Trương Mỹ Lan cho thấy sự quyết liệt của cơ quan chức năng trong việc làm rõ các sai phạm và đưa những người có liên quan ra trước pháp luật.

Phiên tòa xét xử giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát dự kiến sẽ thu hút sự quan tâm lớn của dư luận và có thể sẽ có nhiều tình tiết bất ngờ được hé lộ.