Title:

Quy định mới: Thu hồi thẻ căn cước công dân cũ khi cấp thẻ căn cước mới

Người dân cần chú ý khi làm thẻ căn cước công dân mới, sau khi hoàn tất thủ tục cần nộp lại thẻ căn cước công dân cũ để tránh bị xử phạt hoặc rủi ro về mặt pháp lý.

Title:

Title:

Title:

Title:

Khoản 3 Điều 21 Nghị định 70/2024/NĐ-CP quy định rằng khi cấp đổi thẻ căn cước công dân sang thẻ căn cước hoặc cấp đổi thẻ căn cước, người tiếp nhận có trách nhiệm thu lại chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, thẻ căn cước đang sử dụng.

Do đó, khi người dân làm thủ tục cấp đổi thẻ căn cước công dân, cơ quan chức năng sẽ thu hồi lại thẻ căn cước công dân cũ, thẻ căn cước công dân gắn chíp hoặc chứng minh nhân dân đang sử dụng.

Mặc dù hiện chưa có quy định cụ thể về xử phạt đối với hành vi không nộp lại căn cước công dân cũ, tuy nhiên, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 144/2021/NĐ-CP đang đề xuất hành vi này có thể bị xử phạt từ 300.000 đến 500.000 đồng hoặc phạt cảnh cáo.

Ngoài nguy cơ bị xử phạt, việc sử dụng thẻ căn cước công dân cũ khi đã làm thẻ căn cước mới có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro về mặt pháp lý.

Thẻ căn cước công dân cũ sẽ không còn giá trị sử dụng sau khi người dân làm thẻ căn cước mới. Do đó, nếu vẫn sử dụng thẻ cũ để thực hiện giao dịch, ký kết hợp đồng hoặc thủ tục hành chính, có thể gặp rủi ro khi xảy ra tranh chấp. Một số đối tượng xấu cũng có thể lợi dụng thông tin trên thẻ căn cước công dân cũ để lừa đảo.

Để bảo vệ quyền lợi của bản thân, người dân cần tuân thủ quy định nộp lại thẻ căn cước công dân cũ khi làm thẻ mới. Điều này giúp đảm bảo tính thống nhất của thông tin, tránh rủi ro và tranh chấp pháp lý.

Theo Điều 46 Luật Căn cước 2023, những người vẫn đang sử dụng thẻ căn cước công dân đã cấp trước ngày 1/7 có thể dùng đến hết thời hạn in trên thẻ. Tuy nhiên, họ cũng được lựa chọn yêu cầu cấp đổi sang thẻ căn cước mới nếu muốn.

Đối với thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân hết hạn sử dụng từ 15/1 đến 30/6/2024, được sử dụng đến hết ngày 30/6/2024. Còn chứng minh nhân dân hết hạn sau ngày 31/12/2024 chỉ được sử dụng đến hết ngày 31/12/2024. Sau năm 2025, loại giấy tờ này sẽ không còn giá trị sử dụng.

Để tránh bị xử phạt hành chính, những người sở hữu căn cước công dân, chứng minh nhân dân hết hạn sử dụng từ 15/1 đến trước 30/6 phải thực hiện đổi sang thẻ căn cước ngay từ ngày 1/7, tức ngày Luật Căn cước có hiệu lực.