Title

**Title**: Đối thoại về dự án luật Tư pháp đối với người chưa thành niên: Bỏ sản phẩm hỏng hay giáo dục trẻ phạm tội?

**Sapo**: Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên đang được thảo luận tại hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6 đã nêu ra nhiều vấn đề đáng chú ý, trong đó có vấn đề xây dựng trại giam riêng cho người chưa thành niên và các quy định về biện pháp chuyển hướng.

Title

Title

**Bài viết**:

Dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên đưa ra hai phương án là xây dựng trại giam riêng hoặc phân trại dành riêng cho người chưa thành niên trong trại giam. Tuy nhiên, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc xây dựng trại giam riêng sẽ rất tốn kém và lãng phí, đặc biệt là trong bối cảnh ngân sách hiện nay.

Title

Title

Đại biểu Trần Đình Gia (đoàn Hà Tĩnh) đề nghị trước hết nên quan tâm đặc biệt đến phân trại cho người chưa thành niên trong trại giam, phù hợp hơn với thực tiễn. Còn đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, với lượng người chưa thành niên phạm tội ngày càng giảm nhờ các biện pháp xử lý chuyển hướng, việc xây dựng trại giam riêng là không cần thiết.

Biện pháp chuyển hướng là biện pháp giám sát, giáo dục, phòng ngừa thay thế cho hình phạt áp dụng đối với người chưa thành niên phạm tội. Đại biểu Nguyễn Công Long - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp cho rằng, dự thảo luật đề xuất giảm số tội không áp dụng đối với người chưa thành niên, nhưng do tội phạm ở người chưa thành niên đang có xu hướng tăng nên cần đánh giá kỹ tác động của việc thay đổi này.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Thị Thủy cho biết, nhiều người chưa thành niên phạm tội có hoàn cảnh khó khăn, đáng thương. Bà nhấn mạnh rằng Đảng luôn quan tâm đến trẻ em và dự án luật này đang thể chế hóa quan điểm phát triển hệ thống tư pháp thân thiện với trẻ em.

Bà Thủy cũng nêu rõ, biện pháp chuyển hướng đưa vào ngay từ giai đoạn điều tra, giúp giảm thời gian tạm giam cho người chưa thành niên. Đây là một bước tiến so với luật hiện hành, đảm bảo tính nhân văn và thân thiện hơn.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Thị Thủy cho rằng, với người chưa thành niên, việc áp dụng hình phạt nghiêm ngặt không phải là giải pháp phù hợp, mà cần tập trung vào giáo dục. Bà nhấn mạnh: "Với sản phẩm hỏng có thể bỏ đi, còn với các cháu thiếu niên, nếu áp dụng hình phạt thì rất dễ, nhưng Nhà nước và công ước quốc tế đặt ra yêu cầu hệ thống tư pháp thân thiện mới là điều khó. Cuộc đời các cháu còn dài, nếu chỉ áp dụng hình phạt là không phù hợp".

Ủy ban Tư pháp Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhất trí với phương án tiếp thu và chỉnh lý dự thảo luật, theo hướng quy định cả hai mô hình trại giam riêng và phân trại dành riêng cho người chưa thành niên trong trại giam. Đây là giải pháp cân bằng, vừa đáp ứng yêu cầu về khu vực chấp hành án riêng biệt, vừa tạo cơ sở pháp lý cho việc xây dựng trại giam riêng cho người chưa thành niên trong tương lai.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên được kỳ vọng sẽ tạo ra một hệ thống pháp luật hoàn thiện, bảo vệ quyền của người chưa thành niên phạm tội, góp phần giảm tái phạm và đưa các em trở thành những công dân có ích cho xã hội.