Tố cáo và kỷ luật nghiêm khắc đối với vi phạm của các cán bộ cấp cao

Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét và thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Trong đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái bị cảnh cáo, nhiều cán bộ khác bị khai trừ Đảng do vi phạm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ.

Tố cáo và kỷ luật nghiêm khắc đối với vi phạm của các cán bộ cấp cao

Tố cáo và kỷ luật nghiêm khắc đối với vi phạm của các cán bộ cấp cao

Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã phát hiện nhiều vi phạm nghiêm trọng của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng trong các nhiệm kỳ 2015-2020 và 2020-2025. Ban Thường vụ đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, không báo cáo Tỉnh ủy xin chủ trương về quy hoạch 3 loại rừng. Hậu quả là Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành văn bản thay nghị quyết của HĐND tỉnh về quy hoạch 3 loại rừng trái quy định, thẩm quyền.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng ban hành các quyết định, văn bản về quy hoạch 3 loại rừng, chuyển mục đích sử dụng đất rừng, đất ở, thực hiện nghĩa vụ tài chính, quản lý dự án, trật tự xây dựng tại 3 dự án không có căn cứ pháp lý, trái quy định, thẩm quyền, gây nguy cơ thất thu, thất thoát ngân sách nhà nước. Thậm chí, nhiều tổ chức đảng, đảng viên trong tỉnh cũng bị xử lý kỷ luật.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng nhiệm kỳ 2020-2025 tiếp tục vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc. Ban không họp bàn cho chủ trương tiếp tục chuyển mục đích sử dụng đất lâm nghiệp sang đất ở tại Dự án Khu đô thị Đại Ninh, thống nhất chủ trương xây dựng công trình tòa nhà câu lạc bộ golf có nội dung trái quy định pháp luật.

Ngoài ra, Ban Thường vụ còn thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát để Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương báo cáo Thủ tướng thống nhất với kết quả kiểm tra, xác minh của Thanh tra Chính phủ cho Dự án Đại Ninh được giãn tiến độ, tiếp tục thực hiện trái quy định.

Bộ Chính trị quyết định cảnh cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng các nhiệm kỳ 2015- 2020 và 2020-2025. Đây là hình thức kỷ luật nghiêm khắc, thể hiện sự quyết tâm xử lý triệt để những vi phạm của cán bộ cấp cao.

Ban Cán sự đảng Thanh tra Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 cũng bị phát hiện vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy định của Đảng, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo để Thanh tra Chính phủ giải quyết đơn kiến nghị của Công ty Sài Gòn Đại Ninh trái quy định của Luật Thanh tra. Đơn vị này còn kiến nghị cho Dự án được giãn tiến độ, gia hạn sử dụng đất trái quy định; nhiều cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật, hình sự.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ đã vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Ông cũng vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, gây hậu quả nghiêm trọng, dư luận xấu, làm giảm uy tín của tổ chức đảng và ngành Thanh tra.

Bộ Chính trị quyết định cảnh cáo ông Lê Minh Khái. Đây là hình thức kỷ luật xứng đáng với những vi phạm của Phó Thủ tướng.

Ngoài Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Ban Bí thư cũng xác định vi phạm của nhiều cán bộ cấp cao khác, bao gồm: Nguyễn Linh Ngọc, Thái Hồng Công, Hồ Đức Hợp, Hồ Đại Dũng, Nguyễn Kim Thoại, Nguyễn Ngọc, Lê Quang Vinh, Nguyễn Quốc Định, Xà Dương Thắng, Phan Đoàn Thái.

Những cán bộ này đều bị xác định suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, gây hậu quả rất nghiêm trọng, dư luận bức xúc, ảnh hưởng rất xấu đến uy tín của tổ chức đảng, cơ quan quản lý nhà nước.

Ban Bí thư quyết định khai trừ ra khỏi Đảng các ông Nguyễn Linh Ngọc, Thái Hồng Công, Hồ Đức Hợp, Hồ Đại Dũng, Nguyễn Kim Thoại, Nguyễn Ngọc, Lê Quang Vinh, Nguyễn Quốc Định, Xà Dương Thắng, Phan Đoàn Thái. Đây là hình thức kỷ luật cao nhất, thể hiện sự quyết tâm của Đảng trong việc xử lý nghiêm các cán bộ vi phạm.

Việc Bộ Chính trị và Ban Bí thư kỷ luật nghiêm khắc các cán bộ cấp cao có ý nghĩa rất quan trọng. Thứ nhất, nó thể hiện sự quyết tâm của Đảng trong việc chống tham nhũng, lãng phí, vi phạm pháp luật. Thứ hai, nó giúp củng cố kỷ cương, phép nước, nâng cao tính thượng tôn pháp luật. Thứ ba, nó nâng cao niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước.

Việc nhiều cán bộ cấp cao vi phạm đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc. Thứ nhất, mỗi cán bộ đảng viên phải luôn tuân thủ nghiêm túc các quy định của Đảng, pháp luật, thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng. Thứ hai, phải thường xuyên tự kiểm tra, tự phê bình để kịp thời phát hiện và sửa chữa những khuyết điểm, sai lầm. Thứ ba, phải luôn nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ.

Nhân dân cả nước ủng hộ các quyết định kỷ luật nghiêm khắc của Bộ Chính trị và Ban Bí thư. Đây là hành động cần thiết để xây dựng một Đảng trong sạch, vững mạnh, một Nhà nước liêm chính, phục vụ nhân dân.

Việc kỷ luật các cán bộ cấp cao là một bước quan trọng trong quá trình xây dựng Đảng và Nhà nước trong sạch, vững mạnh. Nó củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, đồng thời cảnh báo những cán bộ đang có ý định vi phạm pháp luật. Tương lai của Đảng và Nhà nước sẽ tươi sáng hơn khi toàn Đảng toàn dân cùng nhau đoàn kết, chống tham nhũng, xây dựng đất nước phồn vinh, hùng mạnh.