Tô Chính Dân: Từ Cậu Bé Chăn Cừu Bỏ Học Đến Người Truyền Cảm Hứng Triệu Người

Chàng trai người dân tộc Ô Lô đã trở thành cảm hứng cho hàng triệu người khi viết lời cảm ơn dài 6.000 chữ trong luận văn tốt nghiệp, tri ân 65 người đã hỗ trợ mình trên hành trình gian nan.

Tô Chính Dân: Từ Cậu Bé Chăn Cừu Bỏ Học Đến Người Truyền Cảm Hứng Triệu Người

Tô Chính Dân sinh ra trong một gia đình nghèo ở một ngôi làng miền núi hẻo lánh thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Cuộc sống cơ cực đến mức Chính Dân thường phải nhịn đói và ăn trái cây dại. Tuy nhiên, gia đình vẫn quyết tâm gửi con đến trường, mặc dù điều kiện học tập vô cùng thiếu thốn.

Sự khó khăn không làm nản lòng cậu bé ham học. Chính Dân phải đi bộ 2-3 tiếng mỗi ngày để đến lớp học tạm bợ, chỉ là những ngôi nhà ngói bùn xây bằng đất hoàng thổ. Tuy nhiên, với sự nỗ lực và sự hướng dẫn của một giáo viên tình nguyện, Chính Dân đã bắt đầu học tiếng Trung.

Tô Chính Dân: Từ Cậu Bé Chăn Cừu Bỏ Học Đến Người Truyền Cảm Hứng Triệu Người

Biến cố ập đến khi cha của Chính Dân qua đời vì làm việc quá sức. Cùng lúc đó, bản thân Chính Dân cũng phải bỏ học vì gia đình quá nghèo khó. Quá trình học tập của chàng trai người Ô Lô tưởng như đã chấm dứt.

Tuy nhiên, trong lúc muôn vàn khó khăn, dân làng đã nộp đơn xin trợ cấp sinh hoạt phí cho gia đình nhà Tô, và một nhà hảo tâm đã trợ cấp học hành cho Chính Dân. Quay trở lại trường, cậu càng quyết tâm thay đổi vận mệnh của mình thông qua con đường học tập.

Tô Chính Dân: Từ Cậu Bé Chăn Cừu Bỏ Học Đến Người Truyền Cảm Hứng Triệu Người

Năm 2017, Chính Dân được nhận vào Đại học Kinh tế - Luật Trung Nam thông qua kế hoạch tuyển sinh dự bị. Mang theo hành lý chỉ vẻn vẹn vài món đồ đơn giản, Chính Dân đi hơn 10 tiếng đồng hồ trên chuyến tàu gập ghềnh để đến với ước mơ của mình.

Bước vào đại học, Chính Dân luôn cảm thấy thương mẹ và tự ti vì hoàn cảnh gia đình. Tuy nhiên, càng nhận được nhiều sự giúp đỡ và yêu thương, chàng trai dần nhận ra rằng: "Những đứa trẻ lớn lên sau những dãy núi không thể mãi nhốt trái tim mình trong những kẽ núi".

Trong suốt thời gian học đại học, Chính Dân đã hiến máu 32 lần, gia nhập Ngân hàng Tủy xương Trung Quốc và làm đơn tình nguyện hiến tạng. Cậu cũng phát động kế hoạch hỗ trợ học sinh nghèo ở quê hương, quyên góp được hơn 400.000 NDT (khoảng 1,4 tỷ đồng) và tài trợ cho 65 học sinh nghèo đến trường.

Sau khi tốt nghiệp, Chính Dân quay lại quê hương Lương Sơn dạy học một thời gian và dự định sẽ tiếp tục học cao học. Chàng trai người Ô Lô cho biết chỉ nhận ra tầm quan trọng của việc học sau thời gian bỏ học do gia cảnh khó khăn.

Với sự giúp đỡ của cộng đồng và những tấm lòng nhân ái, Chính Dân đã vượt qua được muôn vàn gian khó, viết nên một câu chuyện truyền cảm hứng cho hàng triệu người. Hành trình của chàng trai người Ô Lô là minh chứng cho sức mạnh của sự cố gắng và lòng biết ơn, đồng thời là lời nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc trao đi yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh.