Tổ chức Khí tượng Thế giới: Đơn vị Đặt Tên và Quản Lý Các Cơn Bão Trên Thế Giới

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đóng vai trò quan trọng trong việc đặt tên và quản lý các cơn bão toàn cầu, nhằm hỗ trợ công tác cảnh báo, nghiên cứu và ứng phó với các thảm họa thiên nhiên này.

Tổ chức Khí tượng Thế giới: Đơn vị Đặt Tên và Quản Lý Các Cơn Bão Trên Thế Giới

Tổ chức Khí tượng Thế giới: Đơn vị Đặt Tên và Quản Lý Các Cơn Bão Trên Thế Giới

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) là đơn vị chuyên trách về các vấn đề thời tiết, khí hậu và thủy văn của Liên Hợp Quốc. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của WMO là đặt tên cho các cơn bão nhiệt đới, bão xoáy và bão cuồng phong xảy ra trên các lưu vực đại dương trên thế giới.

Các Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHSs) của các quốc gia thành viên WMO có trách nhiệm đề xuất tên bão cho tổ chức này. WMO sau đó sẽ lập danh sách các tên đề xuất và đặt tên cho từng cơn bão cụ thể.

Theo quy tắc của WMO, tên bão phải:

- Dễ hiểu, ngắn gọn và dễ phát âm

- Dễ nhớ, phù hợp với nhiều ngôn ngữ

- Không được trùng với tên một cá nhân

Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam đã từng đề xuất 20 tên bão lên WMO, trong đó có 10 tên được chấp thuận gồm: Conson, Saola, Songda, Sontinh, Lekima, Sonca, Bavi, Trami, Halong và Vamco.

Trong trường hợp một cơn bão gây thiệt hại nặng nề cho một quốc gia thành viên, WMO sẽ cân nhắc hủy tên bão đó để tránh gợi lại đau thương. Việt Nam từng đề xuất hủy tên bão Linfa sau khi cơn bão này khiến 148 người chết và mất tích vào năm 2020.

Các tên bão được đề xuất thường mang ý nghĩa liên quan đến đặc điểm khí hậu, địa lý hoặc văn hóa của quốc gia đề xuất. Ví dụ, tên bão Yagi trong danh sách của Nhật Bản có nghĩa là con dê hoặc chòm sao Ma Kết.

Theo chuẩn quốc tế, một cơn bão nhiệt đới phải có tốc độ gió lớn hơn 64km/h (cấp 8). Nếu gió mạnh hơn 118 km/giờ (cấp 12), bão được gọi là bão lớn với cuồng phong. Cơn bão với gió mạnh hơn 240 km/giờ được xếp vào loại siêu bão.

Áp thấp nhiệt đới là một hệ thống áp thấp có tốc độ gió thấp hơn 64km/h, nhưng vẫn có khả năng gây mưa to, gió mạnh và lũ lụt.

Việc đặt tên cho các cơn bão giúp công tác cảnh báo, nghiên cứu và ứng phó với các thảm họa thiên nhiên trở nên hiệu quả hơn. Tên bão dễ nhớ giúp mọi người dễ dàng nắm bắt thông tin, thực hiện các biện pháp phòng ngừa và giảm thiểu thiệt hại.

Việc đặt tên và quản lý các cơn bão trên toàn cầu là một nỗ lực hợp tác quốc tế. WMO đóng vai trò trung tâm trong việc điều phối hoạt động này, đảm bảo rằng các quốc gia thành viên đều được hỗ trợ và hưởng lợi từ hệ thống tên bão thống nhất.