Tổ chức Lễ hội Nguyễn Trung Trực: Tưởng nhớ anh hùng, giữ gìn truyền thống

Lễ hội Nguyễn Trung Trực là một lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm để tưởng nhớ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Lễ hội thu hút rất đông người dân tham gia và đến thăm Di tích lịch sử văn hóa mộ và đình Nguyễn Trung Trực.

Tổ chức Lễ hội Nguyễn Trung Trực: Tưởng nhớ anh hùng, giữ gìn truyền thống

Tổ chức Lễ hội Nguyễn Trung Trực: Tưởng nhớ anh hùng, giữ gìn truyền thống

Lễ hội Nguyễn Trung Trực được tổ chức hàng năm vào ngày 28 tháng 8 âm lịch tại Di tích lịch sử văn hóa mộ và đình Nguyễn Trung Trực, xã Long Điền, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây là lễ hội truyền thống nhằm tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực trong cuộc chiến đấu chống giặc ngoại xâm vào thế kỷ 19.

Lễ hội Nguyễn Trung Trực được tổ chức với nhiều nghi thức truyền thống trang trọng, bao gồm lễ dâng hương, lễ tế thần, lễ rước thần, lễ hóa vàng và nhiều hoạt động văn hóa, thể thao hấp dẫn khác. Lễ hội cũng là dịp để người dân địa phương và du khách thập phương hiểu thêm về cuộc đời, sự nghiệp và khí phách anh hùng của Nguyễn Trung Trực, đồng thời bày tỏ lòng thành kính, biết ơn đối với người anh hùng đã hy sinh vì nền độc lập của đất nước.

Nguyễn Trung Trực sinh năm 1838 tại xã Thạnh Phong, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Ngay từ nhỏ, ông đã bộc lộ khí phách anh hùng và tinh thần yêu nước nồng nàn. Khi thực dân Pháp xâm lược nước ta, Nguyễn Trung Trực đã tập hợp nghĩa quân kháng chiến, lập nhiều chiến công hiển hách. Ông nổi tiếng với trận đốt cháy tàu Hy Vọng của giặc Pháp trên sông Nhật Tảo vào năm 1861, khiến chúng phải khiếp sợ.

Trong suốt cuộc đời chiến đấu, Nguyễn Trung Trực luôn thể hiện sự mưu trí, dũng cảm và lòng trung thành tuyệt đối với đất nước. Ông được nhân dân tôn vinh là "Anh hùng dân tộc", "Hùm xám đất phương Nam". Ngày 28 tháng 8 năm 1868, Nguyễn Trung Trực bị giặc Pháp xử tử tại chợ Rạch Giá (nay là thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang). Sự hy sinh của ông đã để lại niềm tiếc thương vô hạn cho nhân dân và mãi mãi là tấm gương sáng cho các thế hệ mai sau.

Lễ hội Nguyễn Trung Trực được xem là một hoạt động văn hóa, tín ngưỡng quan trọng, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Đây cũng là dịp để giáo dục thế hệ trẻ về lịch sử đấu tranh oanh liệt của cha ông, hun đúc lòng yêu nước, tự hào dân tộc, đồng thời tạo điều kiện để phát triển du lịch địa phương.

Năm 2023, Lễ hội Nguyễn Trung Trực được tổ chức trong bối cảnh cả nước đang bước vào giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19. Lễ hội được kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo người dân tham gia và trở thành một sự kiện văn hóa-lịch sử có ý nghĩa sâu sắc.

Để chuẩn bị cho Lễ hội Nguyễn Trung Trực 2023, chính quyền địa phương đã tập trung vào công tác trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử liên quan đến Anh hùng Nguyễn Trung Trực. Công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa của lễ hội. Ban tổ chức cũng đã xây dựng một chương trình lễ hội hấp dẫn với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, phù hợp với mọi lứa tuổi.

Lễ hội Nguyễn Trung Trực 2023 được kỳ vọng sẽ là một sự kiện thành công, góp phần tôn vinh truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.