Tố giác chấn động: Ba nhân viên vạch trần hành vi chiếm đoạt 214 tỷ đồng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Trong một động thái chấn động, ba cựu nhân viên đã dũng cảm tố cáo bà Mai Thị Hồng Hạnh, cựu giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil, về hành vi chiếm đoạt 214 tỷ đồng tiền Quỹ bình ổn giá xăng dầu, một quỹ tài chính Nhà nước có mục đích bình ổn giá xăng dầu trong nước.

Tố giác chấn động: Ba nhân viên vạch trần hành vi chiếm đoạt 214 tỷ đồng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Tố giác chấn động: Ba nhân viên vạch trần hành vi chiếm đoạt 214 tỷ đồng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Vào ngày 21/8/2023, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Bộ Công an đã nhận được một Đơn tố giác tội phạm qua đường Bưu điện từ ba cá nhân tự xưng là nguyên nhân viên Công ty Xuyên Việt Oil. Đơn tố giác cáo buộc bà Mai Thị Hồng Hạnh, Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Công ty, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sử dụng trái phép tài sản Nhà nước và lạm dụng chức vụ, quyền hạn.

Sau khi tiếp nhận đơn, Thủ trưởng Cơ quan ANĐT đã ra Quyết định phân công giải quyết nguồn tin về tội phạm. Ngày 8/9/2023, Cơ quan ANĐT ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Công ty Xuyên Việt Oil và một số cơ quan, tổ chức liên quan. Đồng thời, Cơ quan ANĐT cũng ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bà Mai Thị Hồng Hạnh và Nguyễn Thị Như Phương, Phó Giám đốc Công ty, về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Theo kết quả điều tra, năm 2015, Mai Thị Hồng Hạnh mua lại một doanh nghiệp và đổi tên thành Công ty TNHH Thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil. Bà Hạnh giữ 98% vốn góp, còn 2% thuộc về em gái của bà. Bà Hạnh là chủ sở hữu duy nhất và có toàn quyền quyết định. Từ năm 2016, dưới sự lãnh đạo của bà Hạnh, công ty đã mở rộng thành 16 chi nhánh, 6 cửa hàng kinh doanh xăng dầu và 9 công ty liên quan.

Theo quy định pháp luật, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu phải trích Quỹ BOG theo thông báo điều hành giá xăng dầu của Bộ Công thương. Đây là quỹ tài chính Nhà nước thuộc ngân sách công nhưng được để tại các thương nhân đầu mối. Người đại diện công ty có trách nhiệm quản lý, sử dụng quỹ này theo các văn bản điều hành của Liên bộ Công thương-Tài chính.

Tuy nhiên, bà Hạnh không chỉ đạo nhân viên trích lập Quỹ BOG theo quy định mà còn chỉ đạo Nguyễn Thị Như Phương chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của bà để sử dụng cho các mục đích riêng. Hành vi này dẫn đến số dư Quỹ BOG không đúng quy định, gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Từ tháng 6/2016 đến tháng 6/2023, để đối phó với hoạt động thanh tra, kiểm tra, bà Hạnh chỉ đạo kế toán lập 81 báo cáo tình hình trích lập và sử dụng Quỹ BOG theo định kỳ hàng tháng gửi các bộ, nhưng các số liệu trong báo cáo không đúng với thực tế. Thậm chí, vào tháng 5/2023, công ty báo cáo số dư quỹ là 219 tỷ đồng nhưng thực tế chỉ còn hơn 2 triệu đồng trong tài khoản.

Cơ quan điều tra kết luận bà Mai Thị Hồng Hạnh và Nguyễn Thị Như Phương (đồng phạm giúp sức) gây thất thoát 214 tỷ đồng Quỹ BOG. Trong đó, bà Phương bị đề nghị truy tố tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Vụ tố giác này có ý nghĩa quan trọng trong việc đấu tranh chống tham nhũng, bảo vệ tài sản của Nhà nước. Hành vi chiếm đoạt Quỹ BOG của bà Mai Thị Hồng Hạnh và Nguyễn Thị Như Phương không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng đến sự ổn định thị trường xăng dầu, tác động đến đời sống của người dân.

Sự dũng cảm của ba cựu nhân viên đã góp phần đưa vụ việc ra ánh sáng và đưa những kẻ vi phạm ra trước pháp luật. Vụ việc cũng là lời cảnh tỉnh đối với những cá nhân có hành vi tham nhũng, chiếm đoạt tài sản Nhà nước.