Tòa Phúc thẩm Xem Xét Kháng Cáo Của Ông Trần Quí Thanh Trong Vụ Án Lạm Dụng Tín Nhiệm Chiếm Đoạt Tài Sản

Ông Trần Quí Thanh tại tòa phúc thẩm xin giảm nhẹ hình phạt, xem xét lại tội danh và tính toán lại tiền bồi thường của các bị hại. Trong khi đó, bị cáo Trần Uyên Phương xin được hưởng án treo. Phiên xử dự kiến kéo dài đến chiều nay.

Tòa Phúc thẩm Xem Xét Kháng Cáo Của Ông Trần Quí Thanh Trong Vụ Án Lạm Dụng Tín Nhiệm Chiếm Đoạt Tài Sản

Tòa Phúc thẩm Xem Xét Kháng Cáo Của Ông Trần Quí Thanh Trong Vụ Án Lạm Dụng Tín Nhiệm Chiếm Đoạt Tài Sản

Ngày 6/9, Tòa án nhân dân Cấp cao tại TP HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án ông Trần Quí Thanh (71 tuổi) và con gái Trần Uyên Phương (43 tuổi) về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Được dẫn giải vào phòng xử, ông Thanh trông tiều tụy hơn so với lần ra tòa sơ thẩm 5 tháng trước. Khi được HĐXX cho phép trình bày kháng cáo, ông Thanh đề nghị tòa giảm nhẹ hình phạt và xem xét lại toàn bộ chứng cứ để tránh oan sai.

Ông Thanh nhấn mạnh: "Bị cáo không lạm dụng tín nhiệm mà chỉ đang chiếm giữ tài sản vì bị hại chưa thanh toán đầy đủ." Ông cho biết sẽ trả lại giấy tờ tài sản cho bị hại sau khi nhận lại tiền gốc, lãi và lãi phạt.

Bị cáo Trần Uyên Phương giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo. Cô cho rằng mình không trực tiếp tham gia giao dịch và có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Một trong những bị hại, bà Đặng Thị Kim Oanh, đã rút một phần kháng cáo đòi bồi thường 54 tỷ đồng thiệt hại. Bà vẫn giữ nguyên yêu cầu sở hữu cổ phần của Công ty đầu tư bất động sản Minh Thành Đồng Nai và toàn bộ dự án khu dân cư tại xã An Phước, huyện Long Thành, Đồng Nai.

Trong phần thẩm tra của HĐXX, chủ tọa phân tích các khoản tiền bồi thường và cho biết nếu bị hại không thi hành bản án, thì ông Thanh mới phải tính lãi. Phiên xử dự kiến kéo dài đến chiều cùng ngày.

Theo bản án sơ thẩm, từ 2019 đến 2020, ông Thanh và hai con gái đã thỏa thuận cho nhiều người vay tiền với lãi suất 3% một tháng. Các bị cáo yêu cầu người vay chuyển nhượng tài sản, cổ phần sang tên cho các con ông Thanh và công ty của ông để che giấu bản chất của việc cho vay.

Tổng cộng, bố con ông Thanh đã chiếm đoạt bốn dự án với tổng trị giá hơn 1.048 tỷ đồng, trong đó có hai dự án của đại gia Đặng Thị Kim Oanh.

Ngày 25/4, Tòa án nhân dân TP HCM đã tuyên ông Thanh phạm tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, phạt 15 năm tù; Trần Uyên Phương lãnh 4 năm tù; Trần Ngọc Bích hưởng án treo 3 năm.

Vụ án này thu hút sự quan tâm của dư luận bởi số tiền liên quan lớn và tính chất phức tạp của vụ án. Phiên tòa phúc thẩm đang được theo dõi sát sao để xem các bị cáo có được giảm nhẹ hình phạt hay không và tòa án sẽ đưa ra phán quyết như thế nào.