Tôn trọng văn hóa Nhật Bản: Đừng xin hoa quả mọc bên đường hoặc nhà dân

Người Việt Nam khi sống và làm việc tại Nhật Bản cần chú ý đến một số nét văn hóa và quan niệm riêng biệt của đất nước này. Một trong những điều cần lưu ý là không nên hái cây trái mọc bên đường hoặc xin tại nhà dân.

Tôn trọng văn hóa Nhật Bản: Đừng xin hoa quả mọc bên đường hoặc nhà dân

Theo anh Q., một lao động người Việt từng sinh sống và làm việc tại Nhật Bản trong 5 năm, người Nhật sở hữu những đức tính nổi bật như sự cần cù, chịu khó và trung thực. Tuy nhiên, bên cạnh những phẩm chất tốt đẹp này, cũng có không ít điều khiến anh cảm thấy bất ngờ.

Tôn trọng văn hóa Nhật Bản: Đừng xin hoa quả mọc bên đường hoặc nhà dân

Anh Q. từng có một kỷ niệm đáng nhớ liên quan đến việc xin hoa quả. Trên đường đi làm về, anh và nhóm bạn người Việt nhìn thấy những cây cam trồng ven đường với quả chín trĩu cành. Thấy tiếc rẻ vì nhiều quả chín rụng dưới gốc mà không ai thu hoạch, anh Q. đã xin chủ vườn 2 quả. Chủ vườn vui vẻ đồng ý tặng cam cho vị khách Việt.

Nhưng vào ngày hôm sau, khi anh Q. quay lại con đường đó, anh sốc khi nhìn thấy cây cam hôm trước còn tươi tốt nay đã bị chặt bỏ. Không hiểu chuyện gì xảy ra, anh Q. đã hỏi những người Việt từng có kinh nghiệm sống ở Nhật và vỡ lẽ ra nhiều điều anh chưa từng biết.

Tôn trọng văn hóa Nhật Bản: Đừng xin hoa quả mọc bên đường hoặc nhà dân

Anh Trần Văn Tiến, một lao động Việt Nam khác với kinh nghiệm 5 năm ở Nhật Bản, cho biết việc chặt bỏ cây cam là một nét riêng trong văn hóa ứng xử và quan niệm sống của người Nhật. Người nước ngoài tới sinh sống và làm việc tại Nhật nên tôn trọng văn hóa này.

Anh Tiến kể rằng, anh từng biết câu chuyện về một nữ lao động người Việt nhìn thấy ngôi nhà ở ven đường có nhiều hoa nở rất đẹp và dừng lại chụp ảnh. Trước đó, cô gái có hỏi ý kiến chủ nhà và được đồng ý vui vẻ. Tuy nhiên, ngay sau khi cô gái rời đi, chủ nhà liền phá bỏ bụi hoa.

Theo anh Tiến, người Nhật rất thận trọng và đề cao tính an toàn bản thân. Phía trước mỗi ngôi nhà thường có hòm thư ghi số điện thoại và địa chỉ. Nếu người lạ dừng lại chụp ảnh có thể khiến địa chỉ riêng tư của họ lộ vào bức hình. Dù có thể đó là bụi hoa mà chủ nhà đã chăm bón rất lâu và yêu thích, họ vẫn sẵn sàng phá bỏ để tránh những phiền toái không đáng có.

Anh Phùng Minh Long, người từng sống ở Nhật 10 năm, chia sẻ rằng có nhiều lý do khiến chủ vườn hành động như trong trường hợp của anh Q.. Theo anh Long, người Nhật luôn đề cao tính riêng tư cá nhân và không thích bị người khác để ý đến tài sản của mình, dù chỉ là cây cối hay hoa trái. Nếu thấy món tài sản của mình thu hút sự chú ý của người lạ, họ sẵn sàng hủy bỏ để đỡ bị nhòm ngó hay soi xét.

Trong vườn nhà, người Nhật thường trồng nhiều cây trái cho quả như hồng, táo, cam, nhưng mục đích chỉ để lấy bóng mát. Quả trên cây rụng xuống đất thường chỉ để chim chóc ăn. Nếu muốn ăn hoa quả, người dân sẽ mua tại siêu thị vì đó là nguồn thực phẩm được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng và sự an toàn.

Anh Q. và anh Long đều nhấn mạnh rằng người Việt Nam sang Nhật Bản làm việc cần tôn trọng văn hóa và quan niệm của người dân địa phương. Nếu thấy hoa quả rụng đầy đường, tốt nhất là bỏ qua. Muốn ăn hoa quả, nên đi chợ hoặc vào siêu thị để mua. Mỗi quốc gia đều có những nét văn hóa riêng, và khách nước ngoài cần tôn trọng điều đó.