Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm công du Mông Cổ, Ireland, dự hội nghị cấp cao Pháp ngữ

Từ ngày 30/9 đến 7/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ thực hiện các chuyến thăm cấp nhà nước đến Mông Cổ và Ireland, dự hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức đến Pháp.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm công du Mông Cổ, Ireland, dự hội nghị cấp cao Pháp ngữ

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm công du Mông Cổ, Ireland, dự hội nghị cấp cao Pháp ngữ

Từ ngày 30/9 đến 7/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ thực hiện chuyến công du gồm các hoạt động sau:

* Thăm cấp nhà nước Mông Cổ theo lời mời của Tổng thống Ukhnaagiin Khurelsukh

* Thăm cấp nhà nước Ireland theo lời mời của Tổng thống Michael D. Higgins

* Thăm chính thức Pháp theo lời mời của Tổng thống Emmanuel Macron

* Dự hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19

Việt Nam và Mông Cổ thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 17/11/1954. Trong năm 2023, kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 120 triệu USD. Chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lần này diễn ra vào dịp hai nước kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ireland được thiết lập ngày 5/4/1996. Ireland là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam tại thị trường EU, kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 3,5 tỷ USD trong năm 2023. Việt Nam là một trong 9 nước đối tác ưu tiên nhận viện trợ phát triển của Ireland.

Việt Nam và Pháp thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 12/4/1973, nâng cấp lên Đối tác chiến lược vào năm 2013. Pháp là đối tác thương mại châu Âu lớn thứ năm của Việt Nam, kim ngạch thương mại năm 2022 đạt 5,3 tỷ USD và năm 2023 là 4,8 tỷ USD. Pháp là nhà tài trợ châu Âu song phương ODA hàng đầu cho Việt Nam và Việt Nam đứng thứ 2 trong số các nước hưởng ODA của Pháp tại châu Á.

Cộng đồng Pháp ngữ là một tổ chức quốc tế gồm 88 quốc gia và vùng lãnh thổ thành viên, trong đó có 54 thành viên đầy đủ. Cộng đồng này có tổng dân số khoảng 1,2 tỷ người, chiếm 16% GDP và 20% thương mại toàn cầu. Việt Nam đã từng đăng cai tổ chức hội nghị cấp cao đầu tiên và duy nhất của Cộng đồng Pháp ngữ ở châu Á vào năm 1997.

Các chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định đường lối đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa của Việt Nam. Việt Nam coi trọng mối quan hệ với Mông Cổ, Ireland và Pháp, mong muốn tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Chuyến thăm Mông Cổ sẽ giúp thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và giao lưu văn hóa. Bên cạnh đó, chuyến thăm Ireland sẽ tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư, giáo dục và phát triển.

Chuyến thăm Pháp sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, quốc phòng và an ninh. Hội nghị cấp cao Pháp ngữ sẽ là diễn đàn để Việt Nam chia sẻ quan điểm về các vấn đề toàn cầu và tăng cường hợp tác trong cộng đồng.

Các chuyến thăm và dự hội nghị của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ góp phần thúc đẩy đối ngoại của Việt Nam, mở rộng hợp tác quốc tế và thúc đẩy phát triển đất nước.