Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol

Chiều 3/9/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã điện đàm với Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Yoon Suk Yeol. Cuộc điện đàm diễn ra trong không khí thân mật và hữu nghị, thể hiện mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã bày tỏ vui mừng được điện đàm với Tổng thống Yoon Suk Yeol và cảm ơn Ngài đã dành thời gian cho cuộc điện đàm. Tổng Bí thư Tô Lâm chúc mừng những thành tựu mà Hàn Quốc đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, xã hội và ngoại giao.

Tổng thống Yoon Suk Yeol cảm ơn sự quan tâm và lời chúc mừng của Tổng Bí thư Tô Lâm. Tổng thống Yoon bày tỏ vui mừng về sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong thời gian qua.

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về tình hình trong nước, khu vực và quốc tế. Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ với Hàn Quốc, mong muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực.

Tổng thống Yoon Suk Yeol đánh giá cao vai trò quan trọng của Việt Nam trong khu vực, ủng hộ nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định và phát triển của ASEAN. Tổng thống cũng bày tỏ mong muốn đẩy mạnh hợp tác song phương trong các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa và giáo dục.

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có tình hình Biển Đông. Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam trong việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Tổng thống Yoon Suk Yeol bày tỏ quan ngại về những diễn biến gần đây ở Biển Đông, ủng hộ giải pháp hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế. Tổng thống nhấn mạnh Hàn Quốc sẵn sàng đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi về tình hình Ukraine và tác động của cuộc xung đột đối với khu vực và thế giới. Tổng Bí thư Tô Lâm tái khẳng định lập trường của Việt Nam trong việc giải quyết xung đột thông qua đối thoại và đàm phán.

Tổng thống Yoon Suk Yeol đánh giá cao lập trường của Việt Nam, cho rằng dialogue và đàm phán là con đường duy nhất để chấm dứt xung đột và khôi phục hòa bình ở Ukraine.

Cuối cuộc điện đàm, Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Yoon Suk Yeol nhất trí tiếp tục duy trì trao đổi cấp cao, tăng cường hợp tác song phương và phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Cuộc điện đàm giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol là một dấu ấn quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, góp phần thúc đẩy hợp tác toàn diện và tăng cường hiểu biết lẫn nhau.