Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự sự kiện LHQ, làm việc tại Mỹ và thăm Cuba

Từ 21-27/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham gia chuỗi sự kiện quan trọng tại Liên Hợp Quốc, Mỹ và Cuba, nhằm thúc đẩy hợp tác đa phương, tăng cường quan hệ song phương.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự sự kiện LHQ, làm việc tại Mỹ và thăm Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự sự kiện LHQ, làm việc tại Mỹ và thăm Cuba

Từ ngày 21 đến 23/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai do Liên Hợp Quốc tổ chức tại New York, Hoa Kỳ. Hội nghị nhằm thúc đẩy thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững và các mục tiêu khí hậu.

Trong thông điệp gửi tới hội nghị, Tổng Bí thư Tô Lâm bày tỏ mong muốn hội nghị sẽ mang đến những tư duy và cách làm mới cho tương lai thế giới. Ông đề nghị tập trung thảo luận về các giải pháp chuyển đổi mang tính đột phá, bao gồm chuyển đổi về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và chuyển đổi quản trị toàn cầu.

Sau Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ làm việc tại Mỹ, một đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam. Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam. Năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt gần 111 tỷ USD, tiếp tục vượt mốc 100 tỷ USD.

Việt Nam và Mỹ đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2023. Chuyến thăm của Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ nhằm tăng cường hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, đầu tư, an ninh và quốc phòng.

Tổng Bí thư Tô Lâm cũng sẽ thăm cấp nhà nước Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez.

Việt Nam và Cuba thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 2/12/1960. Cuba đã ủng hộ Việt Nam trong những năm tháng đất nước chưa thống nhất. Hiện tại, Việt Nam là đối tác thương mại châu Á lớn thứ 2 của Cuba và là nhà đầu tư lớn nhất của khu vực châu Á tại Cuba.

Hai bên hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực như cung cấp lúa gạo, phát triển sản xuất lương thực, y tế và dược phẩm. Chuyến thăm của Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ nhằm thúc đẩy và củng cố mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Cuba.

Chuyến thăm của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Liên Hợp Quốc, Mỹ và Cuba có ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam. Chuyến thăm nhằm:

* Tăng cường hợp tác đa phương trong các vấn đề toàn cầu

* Thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ

* Củng cố mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện với Cuba

* Đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới

Chuyến thăm của Tổng Bí thư Tô Lâm cũng là một minh chứng cho sự chủ động, tích cực và trách nhiệm của Việt Nam trong việc xây dựng và duy trì quan hệ hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế.