Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Chính thức Đến New York Tham Dự Hội Nghị Liên Hợp Quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đến New York để tham dự các sự kiện quan trọng của Liên Hợp Quốc, làm việc tại Mỹ và thăm chính thức Cuba. Chuyến thăm này đánh dấu những dấu mốc quan trọng trong quan hệ ngoại giao của Việt Nam với các đối tác quốc tế.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Chính thức Đến New York Tham Dự Hội Nghị Liên Hợp Quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Chính thức Đến New York Tham Dự Hội Nghị Liên Hợp Quốc

Trong chuyến thăm kéo dài từ ngày 21 đến 27 tháng 9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai và Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) khóa 79 tại New York. Tổng Bí thư cũng sẽ làm việc tại Hoa Kỳ và có chuyến thăm cấp nhà nước tới Cuba.

Tại LHQ, Tổng Bí thư sẽ tham dự các hoạt động trong Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng LHQ, phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai và phiên thảo luận chung cấp cao của Đại hội đồng LHQ khóa 79. Ngoài ra, Tổng Bí thư dự kiến có các cuộc gặp song phương bên lề, tham dự sự kiện và gặp gỡ lãnh đạo chính quyền, quốc hội, các đảng và người đứng đầu các bộ, ngành của Mỹ.

Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Tổng Bí thư sẽ mang đến LHQ những thông điệp quan trọng ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương và vai trò trung tâm của LHQ đối với hòa bình, hợp tác và phát triển trên thế giới.

Chuyến công tác tại Mỹ đánh dấu một năm hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện và hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ.

Sau khi kết thúc lịch trình ở Mỹ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân sẽ thăm cấp nhà nước Cuba. Tổng Bí thư dự kiến hội đàm với Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez, hội kiến Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernandez và Thủ tướng Manuel Marrero Cruz, chào Đại tướng Raul Castro Ruz và có các hoạt động đối ngoại khác.

Việt Nam và Cuba thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 2 tháng 12 năm 1960. Hai bên hợp tác về cung cấp lúa gạo, phát triển sản xuất lương thực, y tế và dược phẩm. Việt Nam là đối tác thương mại châu Á lớn thứ hai của Cuba và là nhà đầu tư lớn nhất của khu vực châu Á tại Cuba.

Chuyến thăm của Tổng Bí thư là dịp Việt Nam khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại. Việt Nam mong muốn tiếp tục đóng góp tích cực vào hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước là minh chứng cho sự năng động trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Việt Nam không ngừng củng cố và phát triển quan hệ hợp tác với các quốc gia trên thế giới, góp phần tăng cường vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Chuyến thăm cũng cho thấy sự ủng hộ của Việt Nam đối với vai trò của LHQ trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Việt Nam luôn là thành viên tích cực của LHQ và đóng góp vào các hoạt động gìn giữ hòa bình.

Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là cơ hội tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam với các quốc gia trên thế giới, góp phần xây dựng một thế giới hòa bình, ổn định và phồn vinh.