Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với dân làng

Dù bận rộn với trọng trách quốc gia, nhưng mỗi khi có dịp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành thời gian về thăm quê hương Lại Đà, Đông Anh, Hà Nội, để thăm hỏi bà con họ hàng và người dân. Những kỷ niệm về sự giản dị, gần gũi của ông vẫn còn đọng mãi trong lòng bà con Lại Đà.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với dân làng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với dân làng

Mỗi lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm quê hương Lại Đà, Đông Anh, Hà Nội, người dân nơi đây đều cảm nhận được sự giản dị, gần gũi của ông. Dù nắm giữ những trọng trách cao của Đảng và Nhà nước, nhưng khi trở về với làng quê, ông vẫn là một người con của quê hương, luôn quan tâm, chăm lo cho bà con.

Gần một tháng trước khi vĩnh viễn ra đi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trở về thăm quê lần cuối. Bà Ngô Thị Viên, con dâu họ Nguyễn Phú, kể lại: "Chúng tôi biết chú ấy yếu rồi, muốn ra thăm mà không được. Biết tin chú về, định chạy ào ra gặp chú mà không kịp". Mỗi lần về quê, ông Trọng đều động viên anh em đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau. Ông mong muốn mọi người có thời gian nghỉ ngơi, nhưng tuổi già, ông vẫn luôn lo cho đất nước, lo cho dân đến hơi thở cuối cùng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với dân làng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với dân làng

Ông Nguyễn Phú Việt, Trưởng tộc Nguyễn Phú, kể về lần cuối Tổng Bí thư về làng: "Chú Trọng yếu đi nhiều nên lần này xe phải đưa đến tận cổng nhà. Chú vào nhà thắp hương tổ tiên, một lúc sau thì lên xe đi ngay. Không ngờ đó là lần cuối chú về".

Trước đây, khi còn khỏe, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thường dành thời gian về quê vào những ngày giỗ tổ. Ông thắp hương tổ tiên, ngồi quây quần cùng các cụ cao tuổi, con cháu thụ lộc tổ tiên tại sân nhà thờ, không có sự cách biệt. Ông luôn chọn những vật phẩm bình dị, truyền thống để bày tỏ tấm lòng với tổ tiên, bà con.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với dân làng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với dân làng

Những vật phẩm tặng các cụ cao tuổi cũng rất dân dã, những gói bánh, gói kẹo bình thường. Ông Nguyễn Phú Việt cho biết: "Đơn sơ, giản dị là vậy, nhưng cả làng, cả họ chưa ai một câu chê trách chú điều gì".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến những người thân thiết. Ông Nguyễn Phú Hoành, cháu họ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, kể lại: "Trước lúc Tổng Bí thư ra đi, họ hàng, con cháu trong họ Nguyễn Phú, trong đó có ông được đến Bệnh viện Trung ương quân đội 108 để thăm. Tối 18/7, anh em trong họ được đưa lên thăm chú Trọng. Từng nhóm 5 người nhẹ nhàng bước vào. Chú nằm nhắm mắt như ngủ, nhưng da mặt vẫn hồng hào lắm, mạch vẫn đập. Đến chiều hôm sau chúng tôi nhận tin chú mất...".

Hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giản dị, ăn mặc bình thường, gặp mọi người đều cười nói rôm rả, không có khoảng cách vẫn hằn sâu trong tâm trí người dân Lại Đà. Ông Vương Hữu Thái, 75 tuổi, thôn Lại Đà, chia sẻ: "Về quê gặp các cụ già, Tổng Bí thư hỏi thăm sức khỏe, hỏi xem các cụ có ăn uống tốt không. Gặp người trẻ, ông ân cần hỏi việc làm ăn thế nào, năm nay có khấm khá hơn năm trước không?".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất thân mật với người dân. Khi 70 tuổi, ông cũng về tham gia sinh hoạt với Hội Người cao tuổi ở thôn. Khi các cao niên trong làng mừng thọ, dù có bận công việc, không về được, ông đều gửi thiệp chúc mừng.

Tại mái đình làng Lại Đà, nơi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng những người bạn niên thiếu học tập, ông Vương Khắc Côn, 81 tuổi, nhớ lại tuổi thơ nhóm bạn cùng lớp ăn chung bữa cơm độn sắn, độn khoai, những buổi chiều cùng nhau tắm trên dòng sông Đuống. Ông Côn kể: "Có việc hiếu, việc hỷ, dù bận việc không về được nhưng ông đều nhắn tin, gọi điện thăm hỏi, động viên. Dù ít có điều kiện gặp nhau, nhưng khi gặp lại, những mái đầu bạc lại cùng ôn chuyện tuổi thơ".

Ông Côn cũng đọc bài thơ ông dành tặng Tổng Bí thư, người bạn thiếu thời của mình: "Giờ anh giữ trách nhiệm cao/Nhớ hồi hai đứa ngày nào học sinh/Anh thì ít nói hiền lành/Còn tôi thì lại lành chanh hơn nhiều/Chúng ta cùng cảnh nhà nghèo…/Họ hàng làng xóm tự hào/Dân yêu, Đảng trọng tin vào nơi anh/Với lòng quyết chí trung thành/ Mở ra một cuộc đấu tranh tuyệt vời".

Đoàn viên thanh niên Lại Đà cũng luôn được nghe kể về những câu chuyện về sự hiếu học, đức tính khiêm nhường, giản dị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Em Lương Thị Lan Phương, Bí thư Chi đoàn thôn Lại Đà, cho biết: "Đoàn viên thanh niên Lại Đà trong các buổi sinh hoạt đều kể những câu chuyện về sự hiếu học, đức tính khiêm nhường, giản dị của Tổng Bí thư để noi theo. Chúng em được gặp bác Trọng những lần về thăm quê hương. Bác luôn động viên chúng em cố gắng học tập thật giỏi. Chúng em nguyện học tập theo tấm gương của bác để sau này góp sức xây dựng quê hương".

Dù đã từ trần, nhưng hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với dân, vẫn còn mãi trong lòng bà con quê hương Lại Đà. Ông là một tấm gương về sự đức độ, liêm chính, hết lòng vì dân, vì nước, mãi mãi được người dân nơi đây kính trọng và biết ơn.