Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp tục chỉ đạo tăng cường đấu tranh phòng chống tham nhũng

Tại Phiên họp thứ 26 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh chủ trương "không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, bất kể người đó là ai" để kiên quyết đấu tranh triệt phá mọi hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp tục chỉ đạo tăng cường đấu tranh phòng chống tham nhũng

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp tục chỉ đạo tăng cường đấu tranh phòng chống tham nhũng

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tái khẳng định chủ trương kiên quyết phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo đúng phương châm "không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, bất kể người đó là ai; truy tố một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực" tại Phiên họp thứ 26 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã xử lý kỷ luật 308 tổ chức Đảng, 11.005 đảng viên, tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Ngành Thanh tra, Kiểm toán kiến nghị thu hồi, xử lý tài chính hơn 71.000 tỷ đồng và xử lý hành chính 856 tập thể, 3.862 cá nhân.

Công tác điều tra, truy tố, xét xử cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong 6 tháng, trên cả nước đã khởi tố mới 2.836 vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ, trong đó có 475 vụ liên quan đến tội tham nhũng. Tổng Bí thư yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc lớn, phức tạp, gây bức xúc trong dư luận.

Một trong những trọng tâm được nhấn mạnh là thu hồi tài sản tham nhũng. Trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan thi hành án đã thu hồi được gần 7.750 tỷ đồng. Tổng Bí thư chỉ đạo tiếp tục xử lý dứt điểm những khó khăn, vướng mắc trong thu hồi tài sản, đồng thời mạnh tay xử lý tình trạng "tham nhũng vặt" gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Tổng Bí thư Tô Lâm cũng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Trọng tâm là hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực, bảo vệ người đấu tranh phòng chống tham nhũng và kiểm soát tài sản của người có chức vụ, quyền hạn.

Ngoài ra, Tổng Bí thư nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của công tác phòng chống tiêu cực, nhất là các biểu hiện tiêu cực tiềm ẩn, dễ dẫn đến tham nhũng. Ông yêu cầu phải triển khai sâu rộng công tác phòng chống tiêu cực đến tận cơ sở Đảng, chi bộ, dưới sự giám sát chặt chẽ của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Trong quá trình đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh 3 yêu cầu: phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, triển khai đến tận cơ sở và đặc biệt quan tâm đến công tác phòng chống tiêu cực.

Tổng Bí thư Tô Lâm cũng chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh, tăng cường kiểm soát việc thực thi quyền lực và xử lý nghiêm các vi phạm trong các cơ quan có nhiệm vụ phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Phiên họp thứ 26 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước trong kiên trì đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của cả hệ thống được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo nên hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng một xã hội trong sạch, lành mạnh, bảo vệ sự phát triển bền vững của đất nước.