Tổng Bí thư Tô Lâm tuyên bố không ngừng nghỉ, không vùng cấm trong phòng chống tham nhũng

Trong cuộc họp báo sau hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã nhấn mạnh quyết tâm không ngừng nghỉ, không vùng cấm trong phòng chống tham nhũng, coi đây là cuộc chiến chống "giặc nội xâm".

Tổng Bí thư Tô Lâm tuyên bố không ngừng nghỉ, không vùng cấm trong phòng chống tham nhũng

Tổng Bí thư Tô Lâm tuyên bố không ngừng nghỉ, không vùng cấm trong phòng chống tham nhũng

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm mở đầu phát biểu bằng việc khẳng định phòng chống tham nhũng, tiêu cực là vấn đề được dư luận hết sức quan tâm. Ông ghi nhận những thành quả đáng kể đã đạt được từ cuộc đấu tranh chống tham nhũng trong nhiều năm qua.

"Về việc có tiếp tục hay điều chỉnh công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực gì không, tôi khẳng định là công tác xây dựng đảng, trong đó có đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện theo phương châm không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ", Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh.

Ông cho biết mục tiêu của việc xử lý nghiêm các trường hợp tham nhũng không chỉ nhằm trừng trị cá nhân mà còn có tác dụng cảnh tỉnh, góp phần làm trong sạch nội bộ Đảng.

"Lòng tin của cán bộ, đảng viên, dư luận quốc tế vừa qua tạo sự đồng tình, ủng hộ công tác này. Công việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực phải làm quyết liệt để chiến thắng được giặc nội xâm này", Tổng Bí thư Tô Lâm nói.

Ông cũng kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội, từ hệ thống kiểm tra, giám sát của Đảng, Nhà nước đến các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể nhân dân.

Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, cuộc chiến phòng chống tham nhũng là một cuộc chiến cam go, đòi hỏi sự quyết liệt, kiên trì và không khoan nhượng. Ông chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện triệt để các giải pháp đã đề ra, đồng thời đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng.

Ông nhấn mạnh, trong công tác phòng chống tham nhũng, cần chú trọng vào nhóm đối tượng "cầm đầu tham nhũng, bảo kê, che chắn tham nhũng" và các vụ án tham nhũng lớn, tham nhũng trong các lĩnh vực nhạy cảm, gây bức xúc trong dư luận.

Tổng Bí thư Tô Lâm cũng yêu cầu đẩy mạnh công tác phòng ngừa tham nhũng từ gốc, tập trung vào các hạn chế, kẽ hở trong chính sách, cơ chế, quy định tạo điều kiện cho tham nhũng nảy sinh.

Ông lưu ý cần tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về tham nhũng, minh bạch thông tin về tài sản, thu nhập, hoạt động của cán bộ, đảng viên.

Ngoài ra, Tổng Bí thư Tô Lâm còn nhấn mạnh vai trò của giáo dục, tuyên truyền trong phòng chống tham nhũng. Ông yêu cầu đẩy mạnh giáo dục về phòng, chống tham nhũng trong nhà trường, các cơ quan, đơn vị, trong xã hội.

"Tham nhũng là một căn bệnh xã hội nguy hiểm, gây hậu quả nghiêm trọng, làm suy yếu Đảng, Nhà nước, xã hội và gây mất lòng tin trong nhân dân. Vì vậy, cuộc chiến chống tham nhũng là một trong những ưu tiên hàng đầu, là nhiệm vụ xuyên suốt, lâu dài, cần sự vào cuộc của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân", Tổng Bí thư Tô Lâm kết luận.