Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất điều chỉnh chế độ trợ cấp thất nghiệp

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất nhiều thay đổi trong chế độ trợ cấp thất nghiệp, trong đó có việc điều chỉnh thời gian hưởng và mức hưởng phúc lợi này.

Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất điều chỉnh chế độ trợ cấp thất nghiệp

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐ Việt Nam) vừa đề xuất nhiều thay đổi trong chế độ trợ cấp thất nghiệp nhằm đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho người lao động khi không có việc làm. Những đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh chế độ trợ cấp thất nghiệp hiện hành đang vấp phải nhiều phản ứng từ cả người lao động lẫn doanh nghiệp.

Theo bà Huỳnh Thị Thu Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lạc Tỷ, quy định người lao động chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp (tương ứng 144 tháng đóng) là chưa hợp lý. Bà Hà nêu ví dụ có nhiều lý do khách quan khiến người lao động phải đơn phương chấm dứt hợp đồng, như chăm con, công việc không phù hợp hoặc vì sức khỏe.

"Nếu người lao động xin nghỉ việc theo quy định của Bộ Luật Lao động thì vẫn được coi là chấm dứt hợp đồng hợp pháp. Vậy thì vì sao họ lại không được hưởng quyền lợi bảo vệ?" - bà Hà băn khoăn.

Ngoài ra, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng cho rằng việc không tính hưởng và bảo lưu thời gian đóng dư bảo hiểm thất nghiệp có thể dẫn đến tình trạng người lao động nghỉ việc để nhận trợ cấp sau 12 năm đóng. Điều này ảnh hưởng đến chính sách an sinh xã hội và khiến doanh nghiệp mất đi nhân sự lâu năm.

Do đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu hướng điều chỉnh cho phép người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 144 tháng sẽ không phải tiếp tục đóng. Phần bảo hiểm thất nghiệp đóng dư có thể chuyển sang chế độ khác của BHXH để tăng quyền lợi cho người lao động khi nghỉ hưu.

Ngoài ra, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đề xuất bổ sung quyền lợi cho người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục từ tháng 145 trở đi. Chẳng hạn, người đóng dư 12 tháng được hỗ trợ thêm 0,1 tháng trợ cấp thất nghiệp.

Một vấn đề khác được Tổng LĐLĐ Việt Nam nêu ra là tình trạng người lao động xin nghỉ việc sớm để né quy định hưởng lương hưu không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất chi trả 50% số tiền đã đóng vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đối với người đủ điều kiện nghỉ hưu nhưng chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp lần nào.

Nổi bật trong các đề xuất của Tổng LĐLĐ Việt Nam là việc điều chỉnh mức hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 60% lên 75% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng điều chỉnh này là cần thiết để đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho người lao động khi không có việc làm.

Các đề xuất trên nhận được sự đồng tình của nhiều chuyên gia và cơ quan chức năng. Tuy nhiên, một số ý kiến cũng bày tỏ lo ngại về việc điều chỉnh chế độ trợ cấp thất nghiệp có thể dẫn đến tình trạng người lao động ỷ lại vào trợ cấp và không nỗ lực tìm việc làm mới.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết đang tiếp thu các ý kiến đóng góp của Tổng LĐLĐ Việt Nam và các bên liên quan. Bộ sẽ nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng các đề xuất trước khi đưa ra quyết định điều chỉnh chế độ trợ cấp thất nghiệp.