Tổng thống Nga Putin thăm chính thức Việt Nam, củng cố quan hệ song phương

Theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 19-20/6, đánh dấu lần thứ năm ông Putin đến thăm quốc gia Đông Nam Á này. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 30 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị song phương và nâng tầm quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Tổng thống Nga Putin thăm chính thức Việt Nam, củng cố quan hệ song phương

Tổng thống Nga Putin thăm chính thức Việt Nam, củng cố quan hệ song phương

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Việt Nam từ ngày 19-20/6 là một minh chứng rõ ràng cho tầm quan trọng mà Nga dành cho mối quan hệ với Việt Nam. Đây là lần thứ năm ông Putin đến thăm Việt Nam, thể hiện sự coi trọng của nhà lãnh đạo Nga đối với đối tác chiến lược này.

Từ khi ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị song phương vào năm 1994, quan hệ Việt - Nga đã phát triển không ngừng và đạt nhiều bước tiến quan trọng. Năm 2001, hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong quan hệ song phương. Kể từ đó, quan hệ Việt - Nga ngày càng được củng cố và mở rộng trên nhiều lĩnh vực.

Vào năm 2012, Việt Nam và Nga đồng ý tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược, tập trung vào hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học và công nghệ. Năm 2021, hai bên tiếp tục củng cố quan hệ khi ra Tuyên bố chung về Tầm nhìn quan hệ Đối tác chiến lược đến năm 2030. Tuyên bố này vạch ra lộ trình hợp tác tương lai trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, khoa học, văn hóa, giáo dục và giao lưu nhân dân.

Hợp tác kinh tế Việt - Liên bang Nga đã có những bước phát triển đáng kể, đặc biệt là sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu có hiệu lực vào năm 2016. Kim ngạch thương mại song phương năm 2023 đạt 3,63 tỷ USD, cho thấy tiềm năng hợp tác kinh tế to lớn giữa hai nước.

Ngoài hợp tác kinh tế, Việt Nam và Nga còn có quan hệ hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực khác như quốc phòng, an ninh, khoa học, giáo dục và giao lưu nhân dân. Hai bên đã thiết lập nhiều cơ chế hợp tác hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực này, giúp củng cố mối quan hệ song phương.

Trong cuộc điện đàm ngày 26/3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định sự trân trọng của Việt Nam đối với sự giúp đỡ to lớn của Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay đối với Việt Nam. Tổng thống Putin bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực của quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực.

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Vladimir Putin được kỳ vọng sẽ đưa quan hệ Việt - Nga lên một tầm cao mới. Hai bên có thể ký kết các thỏa thuận hợp tác quan trọng, mở ra những cơ hội mới cho hợp tác song phương trong tương lai. Chuyến thăm này cũng sẽ đóng góp vào việc tăng cường hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực và trên thế giới.