TP HCM và Nam Bộ đối mặt với mưa dông dữ dội, có nguy cơ lốc, sét và ngập lụt

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo về khả năng xảy ra mưa lớn, lốc, sét, mưa đá tại TP HCM và Nam Bộ chiều tối hôm nay. Người dân cần đề phòng tình trạng ngập lụt và những nguy cơ tiềm ẩn khác.

TP HCM và Nam Bộ đối mặt với mưa dông dữ dội, có nguy cơ lốc, sét và ngập lụt

TP HCM và Nam Bộ đối mặt với mưa dông dữ dội, có nguy cơ lốc, sét và ngập lụt

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong chiều tối và đêm hôm nay (9/7), TP HCM và Nam Bộ sẽ phải đối mặt với mưa dông dữ dội. Người dân được khuyến cáo đề phòng những nguy cơ liên quan đến thời tiết khắc nghiệt này.

Tại TP HCM, mây dông sẽ phát triển vào chiều tối, gây ra mưa rào và dông rải rác. Một số nơi có khả năng xảy ra mưa vừa và mưa to. Nhiệt độ cao nhất dự kiến dao động từ 31-33 độ C, chỉ số UV đạt ngưỡng nguy cơ gây hại cao.

Khu vực Nam Bộ cũng sẽ có diễn biến thời tiết tương tự TP HCM. Chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Lượng mưa phổ biến từ 15-30 mm, riêng một số nơi có thể lên đến 60 mm.

Mưa dông tại TP HCM và Nam Bộ có khả năng đi kèm với những hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Người dân cần cảnh giác với những nguy cơ này.

Theo cảnh báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mưa lớn cục bộ có thể gây ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Mưa với cường độ lớn trong thời gian ngắn cũng có khả năng gây ngập tại các khu đô thị. Người dân cần lưu ý tránh đi ra ngoài khi không cần thiết, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

Nếu buộc phải ra ngoài, người dân nên chú ý quan sát tình hình thời tiết và lựa chọn những cung đường an toàn. Tuyệt đối không đi qua những khu vực ngập sâu, dòng nước chảy xiết.

Người dân cũng nên đề phòng nguy cơ sét đánh. Tránh trú dưới những cây to, cột điện cao hoặc các vật dụng dễ dẫn điện. Nếu thấy có dấu hiệu mưa dông, hãy tìm nơi trú ẩn an toàn.

Trong trường hợp xảy ra ngập úng, người dân nên di chuyển đến những nơi cao hơn để đảm bảo an toàn. Đồng thời, cần theo dõi các bản tin dự báo thời tiết để cập nhật tình hình thời tiết và đưa ra những biện pháp phòng ngừa phù hợp.

Các cơ quan chức năng cũng cần chủ động đưa ra các biện pháp ứng phó với mưa dông và các hiện tượng thời tiết cực đoan khác. Đồng thời, phối hợp với các địa phương để hướng dẫn người dân phòng ngừa và hạn chế thiệt hại do mưa dông gây ra.