TP.HCM ra quyết liệt gỡ khó cho hai dự án trọng điểm: Rạch Xuyên Tâm và bờ Bắc kênh Đôi

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định sẽ trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho hai dự án trọng điểm là rạch Xuyên Tâm và bờ Bắc kênh Đôi. Thành phố quyết tâm hoàn thành hai dự án này trong năm nay, bằng mọi giá tháo gỡ "khúc xương" nhức nhối.

TP.HCM ra quyết liệt gỡ khó cho hai dự án trọng điểm: Rạch Xuyên Tâm và bờ Bắc kênh Đôi

Trong phiên họp kinh tế - xã hội thường kỳ của UBND TP.HCM tháng 5/2024, Phó Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị (Ban Hạ tầng) Nguyễn Hoàng Anh Dũng cho biết, trong số 53 dự án được giao, Ban này vướng mắc tại hai dự án là rạch Xuyên Tâm và bờ Bắc kênh Đôi.

TP.HCM ra quyết liệt gỡ khó cho hai dự án trọng điểm: Rạch Xuyên Tâm và bờ Bắc kênh Đôi

Cụ thể, riêng vốn đền bù của hai dự án này lên tới khoảng 8.900 tỉ đồng, chiếm gần 69% vốn được giao của Ban Hạ tầng. Trong đó, riêng dự án rạch Xuyên Tâm đã chiếm tới 5.400 tỉ đồng nhưng cho đến thời điểm hiện tại, quận Bình Thạnh vẫn chưa phê duyệt phương án chi trả. Ban Hạ tầng đã làm việc liên tục với quận Bình Thạnh, nhưng quận này khẳng định đến cuối tháng 6 vẫn chưa duyệt được phương án bồi thường.

"Như vậy, 5.400 tỉ đồng của dự án rạch Xuyên Tâm đứng yên tại chỗ, không giải ngân được", ông Dũng cho biết. Đối với dự án bờ Bắc kênh Đôi với vốn giải ngân là 2.700 tỉ đồng, hiện Ban Hạ tầng cũng đang làm việc với các bên liên quan để tìm cách giải quyết.

TP.HCM ra quyết liệt gỡ khó cho hai dự án trọng điểm: Rạch Xuyên Tâm và bờ Bắc kênh Đôi

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định rạch Xuyên Tâm và bờ Bắc kênh Đôi là hai dự án khó khăn nhưng thành phố cần tập trung tháo gỡ. Ông đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường cử chuyên viên làm việc liên tục cùng quận Bình Thạnh để hỗ trợ công tác thẩm định giá dự án rạch Xuyên Tâm.

Ông nhấn mạnh: "Không còn đường lùi", phải phấn đấu đến ngày 28/6 hoàn thành để chuẩn bị giải ngân 5.400 tỉ đồng. Đồng thời, quận 8 sớm điều chỉnh quy hoạch 1/2000 trong thời gian ba tháng, phê duyệt dự án trong ba tháng và bồi thường giải phóng mặt bằng trong ba tháng.

"Áp dụng kinh nghiệm Vành đai 3, đi từng hộ dân lấy cam kết", Chủ tịch Mãi chỉ đạo. Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch Phan Văn Mãi một lần nữa nhấn mạnh: "Tôi sẽ nhận trực tiếp cùng các đồng chí gỡ hai dự án là rạch Xuyên Tâm và bờ Bắc kênh Đôi".

Ông cho biết phải đeo bám hai dự án này vì chúng chiếm số vốn lớn. "Đây là hai khúc xương nhưng nếu làm nhừ xương thì năm nay hoàn thành", ông tiếp.

Những "khúc xương" mà Chủ tịch Mãi nhắc đến là những vướng mắc, khó khăn kéo dài trong thời gian qua, cản trở tiến độ giải ngân và thực hiện dự án. Dự án rạch Xuyên Tâm và bờ Bắc kênh Đôi có ý nghĩa quan trọng trong việc cải thiện hạ tầng giao thông, thoát nước và phòng chống ngập úng cho TP.HCM.

Quyết tâm của lãnh đạo Thành phố cho thấy sự quyết liệt và nỗ lực cao độ trong việc tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm. Đây cũng là một tín hiệu tích cực cho người dân và doanh nghiệp, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM.

Sự thành công trong việc triển khai hai dự án này sẽ không chỉ giải quyết các vấn đề cụ thể về giao thông và thoát nước mà còn góp phần xóa bỏ những "điểm đen" về đầu tư công, tạo niềm tin và sự ủng hộ của người dân vào sự lãnh đạo của chính quyền thành phố.