TPHCM xây dựng quỹ hỗ trợ đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển

Trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết 98 về chính sách đặc thù phát triển TPHCM, thành phố đang triển khai xây dựng quỹ hỗ trợ đào tạo phát triển ngành nghề mới. Quỹ đầu tiên sẽ thí điểm với quy mô 5 triệu USD, tập trung vào ngành vi mạch, với mục tiêu đào tạo 40.000 kỹ sư trong vòng 7 năm tới.

TPHCM xây dựng quỹ hỗ trợ đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển

Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, TPHCM đã ban hành Nghị quyết 98, trong đó có nội dung về xây dựng quỹ hỗ trợ đào tạo phát triển ngành nghề mới. Đây được xem là giải pháp thiết thực để TP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ, kinh tế số.

Quỹ phát triển ngành nghề mới đầu tiên mà TP thực hiện là Quỹ phát triển vi mạch, với quy mô 5 triệu USD (khoảng 120 tỷ đồng). Quỹ sẽ được triển khai trong giai đoạn 2024-2025, tập trung hỗ trợ đào tạo nâng cao kỹ năng cho khoảng 40.000 kỹ sư vi mạch trong vòng 7 năm tới.

Để thành lập quỹ này, UBND TP đã giao nhiệm vụ cho Ban quản lý Khu công nghệ cao Thành phố phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài chính nghiên cứu và tham mưu. Dự kiến, quỹ sẽ hoạt động theo cơ chế ứng trước và hoàn trả chi phí đào tạo cho doanh nghiệp sử dụng lao động.

Song song với Quỹ phát triển vi mạch, TP cũng sẽ xây dựng các quỹ hỗ trợ đào tạo cho các lĩnh vực khác, như công nghệ sinh học, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo... Đây là những ngành nghề được xác định có nhu cầu nhân lực cao trong tương lai.

Ngoài xây dựng quỹ hỗ trợ đào tạo, TP còn triển khai các hoạt động hợp tác giữa các bên liên quan, bao gồm nhà nước, nhà trường, nhà băng và nhà doanh nghiệp, để tổ chức các hoạt động đào tạo nâng cao năng lực cho người lao động.

Người lao động có thể được hỗ trợ vay vốn để học tập nâng cao năng lực, chuyển đổi kiến thức cho phù hợp vị trí làm việc trong các lĩnh vực mũi nhọn tại Khu Công nghệ cao. Mô hình này sẽ được nghiên cứu ứng dụng cho các hoạt động kinh doanh trực tuyến, nền tảng mạng xã hội và các ngành nghề mới xuất hiện từ xu hướng kinh tế số, kinh tế xanh.

Quỹ hỗ trợ đào tạo phát triển ngành nghề mới là một trong những giải pháp quan trọng để TPHCM phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ cho mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, hiện đại và bền vững.

TP cũng sẽ chú trọng đào tạo các kỹ năng mềm cho người lao động, như kỹ năng tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, cộng tác và giao tiếp. Đây là những kỹ năng cần thiết để người lao động thích ứng với môi trường làm việc liên tục thay đổi trong thời đại công nghệ số.

Ngoài ra, TP cũng sẽ kết hợp với các đơn vị đào tạo để xây dựng các chương trình đào tạo gắn liền với nhu cầu của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp người lao động có kiến thức và kỹ năng phù hợp với từng ngành nghề cụ thể.

Việc xây dựng quỹ hỗ trợ đào tạo phát triển ngành nghề mới và các hoạt động nâng cao năng lực cho người lao động là những bước thiết thực để TPHCM phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.