Trà Việt: "Mỏ Vàng Xanh" Đang Chờ Người "Khát Tiền" Khai Thác

Tại buổi ra mắt cuốn sách "Văn minh trà Việt", câu hỏi của một khán giả trẻ về tiềm năng kiếm tiền từ trà Việt đã gây ấn tượng mạnh mẽ. Các diễn giả tham dự đã phác họa bức tranh triển vọng của ngành công nghiệp trà, nhấn mạnh đây là một "mỏ vàng xanh" đang chờ những người "ham tiền" khai thác.

Trà Việt:

Trà Việt: "Mỏ Vàng Xanh" Đang Chờ Người "Khát Tiền" Khai Thác

Trong buổi trò chuyện về trà Việt, các diễn giả đã chia sẻ về nguồn gốc, hành trình tìm kiếm tư liệu và cứ liệu của trà Việt, văn hóa và nghệ thuật thưởng trà. Đáng chú ý, tiềm năng, thương hiệu của trà Việt và bức tranh tương lai của ngành công nghiệp trà cũng được đề cập.

Trà Việt:

Trà Việt: "Mỏ Vàng Xanh" Đang Chờ Người "Khát Tiền" Khai Thác

Một khán giả trẻ đã đặt câu hỏi thẳng thắn: "Chúng ta nói nhiều về cái hay, cái đẹp của nghệ thuật thưởng trà. Nhưng là một người trẻ khát tiền, tôi xin hỏi một câu hơi thô, hơi thẳng rằng: "Việc uống trà tao nhã liệu có đẻ ra tiền, ra vàng không?".

Câu hỏi này đã nhận được tràng pháo tay rần rần từ khán giả. Nhà khoa học Trịnh Quang Dũng nhận xét đây là một câu hỏi hay và thẳng thắn, phản ánh tinh thần "ham tiền" của người hỏi.

Trà Việt:

Trà Việt: "Mỏ Vàng Xanh" Đang Chờ Người "Khát Tiền" Khai Thác

Theo ông Dũng, ham tiền là một phẩm chất tốt. Con người không thể không ham tiền, nhưng cần biết điều khiển ham muốn trong giới hạn cho phép, tránh vượt qua ranh giới pháp luật và đạo đức.

Về câu hỏi liệu làm trà, khơi văn hóa trà đạo có thể kiếm ra tiền hay không, ông Dũng khẳng định: "Đến tương ớt còn tạo thành tỷ phú đô la thì tiềm năng trà còn gấp hàng trăm lần. Đặc biệt, Việt Nam là quốc gia sở hữu nhiều cây chè cổ thụ nhất thế giới. Đây chính là mỏ "vàng xanh", mỏ kim cương nếu biết cách khai thác".

Trà Việt:

Trà Việt: "Mỏ Vàng Xanh" Đang Chờ Người "Khát Tiền" Khai Thác

Ông Dũng kể lại câu chuyện khi doanh nhân người Nhật lên thăm rừng trà cổ thụ ở Hoàng Liên Sơn. Khi về, vị doanh nhân này đã nói: "Nếu rừng này ở nước Nhật, hàng năm có thể mang về cho chúng tôi hàng tỷ đô la".

Theo ông Dũng, tiềm năng của trà Việt đang thay đổi nhanh chóng ngay tại thị trường trong nước. Một bộ ấm chén pha trà giờ có giá lên đến cả triệu đồng, nhiều loại trà cũng tiền triệu mỗi lạng. Nhiều sản phẩm trà liên tiếp được nâng cấp để đáp ứng nhu cầu của tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh.

Ông Dũng cho biết thêm, hiện nay người làm trà ở Việt Nam không chỉ là những nông dân, công nhân mà còn có các kỹ sư, tiến sĩ tốt nghiệp từ các trường đại học. Mặc dù thế mạnh của trà Việt vẫn chưa được khai thác hết, nhưng nếu đi đúng hướng, "đếm tiền mỏi tay" là điều hoàn toàn khả thi.

Nhà sáng lập trà Kosala, Nguyễn Duy Nhân, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với trà Việt của mình. Ông đã lỗ trong ba năm đầu, nhưng sau đó, khi đi đúng hướng, tiền tự tìm đến.

Theo ông Nhân, làm trà không phải là ngồi uống trà ở bàn trà. Việc đầu tiên là xắn tay áo lên, đi vào vùng sâu núi thẳm, gặp gỡ bà con để liên kết và đảm bảo nguồn nguyên liệu.

Ông Nhân nhấn mạnh: "Quản lý được chất lượng của trà là phải quản lý từ nguồn nguyên liệu đầu vào cho đến khi ly trà đặt lên bàn của khách thì lúc đó mới có thể tự tin đưa trà ra thế giới, để biến trà thành vàng, thành tiền".

Chuyên gia trà Nguyễn Đỗ Kim Thanh chia sẻ rằng trước khi khởi nghiệp với trà, bà từng làm việc tại Lãnh sự quán Pháp, làm tiếp viên hàng không và làm ngân hàng. Sau đó, bà quyết định chuyển sang kinh doanh trà.

Bà Thanh chia sẻ: "Tôi có thể nói về trà Pháp, trà Anh, trà Nhật... từ sáng đến tối nhưng nói xong không có gì ở lại trong đây (bà đặt bàn tay lên ngực trái - PV). Còn khi nói về trà Việt, đó là một cảm xúc dâng trào khó tả, như có điều gì luôn thôi thúc, mong muốn truyền cảm hứng đến mọi người".

Bà Thanh khuyến cáo những người trẻ muốn làm trà trước tiên hãy hiểu về trà, bồi đắp tình yêu với trà Việt. Bà cho biết, trà Việt có một thế giới đa dạng, phong phú và mang trong mình nhiều cảm xúc sâu lắng.

Bức tranh tương lai của ngành công nghiệp trà Việt được các diễn giả đánh giá là rất tươi sáng. Tiềm năng to lớn đang chờ những người "khát tiền" khai thác để biến trà thành "vàng xanh", "mỏ kim cương" của Việt Nam.