Trách Nhiệm Bồi Thường Thiệt Hại Khi Hầm Chung Cư Ngập Úng Làm Hư Hỏng Xe Máy

Hơn 60 chiếc xe máy tại một chung cư mini ở Hà Nội bị nhấn chìm sau trận mưa lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng cho chủ phương tiện. Bài viết này phân tích trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp này dựa trên quy định pháp luật và các yếu tố liên quan.

Trách Nhiệm Bồi Thường Thiệt Hại Khi Hầm Chung Cư Ngập Úng Làm Hư Hỏng Xe Máy

Trách Nhiệm Bồi Thường Thiệt Hại Khi Hầm Chung Cư Ngập Úng Làm Hư Hỏng Xe Máy

Tối ngày 23/7, một trận mưa lớn kéo dài đã khiến tầng hầm của một chung cư mini tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội ngập úng, nhấn chìm hơn 60 chiếc xe máy. Sự việc này khiến nhiều chủ phương tiện lo lắng về trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Theo khoản 1 điều 101 Luật Nhà ở 2014, phần diện tích chỗ để xe phục vụ cho chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư được xác định là tài sản riêng của các chủ sở hữu. Tuy nhiên, tại nhiều chung cư, việc quản lý và vận hành hầm để xe thường được giao cho một đơn vị có chức năng.

Trách Nhiệm Bồi Thường Thiệt Hại Khi Hầm Chung Cư Ngập Úng Làm Hư Hỏng Xe Máy

Trách Nhiệm Bồi Thường Thiệt Hại Khi Hầm Chung Cư Ngập Úng Làm Hư Hỏng Xe Máy

Trong trường hợp này, giữa chủ phương tiện và đơn vị vận hành sẽ tồn tại hợp đồng gửi, giữ tài sản, được điều chỉnh bởi các quy định từ điều 554 đến điều 561 Bộ luật dân sự 2015. Quan hệ hợp đồng này xác định rõ trách nhiệm của các bên trong việc bảo quản và giữ gìn tài sản gửi giữ.

Luật sư Nguyễn Văn Nam, Đoàn luật sư TP Hà Nội, cho biết để làm rõ trách nhiệm bồi thường thiệt hại, cần xác định chủ sở hữu xe có mối quan hệ hợp đồng gửi giữ tài sản với đơn vị trông giữ hay không. Nếu không có hợp đồng, chủ phương tiện phải tự chịu trách nhiệm về thiệt hại đối với xe của mình.

Trong trường hợp có hợp đồng gửi giữ tài sản, các đơn vị trông giữ xe có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại cho các chủ sở hữu phương tiện nếu việc xe bị ngập không thuộc trường hợp bất khả kháng. Theo khoản 2, Điều 556 Bộ luật Dân sự 2015, sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan, không thể lường trước và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết.

Việc mưa giông có được coi là trường hợp bất khả kháng hay không sẽ phụ thuộc vào căn cứ xác định cụ thể. Nếu mưa giông được xác định là bất khả kháng, các đơn vị trông giữ tài sản không có trách nhiệm bồi thường thiệt hại của các phương tiện bị ngập nước.

Ngoài ra, nếu chủ phương tiện có mua hợp đồng bảo hiểm cho phương tiện giao thông của mình, đơn vị bảo hiểm có trách nhiệm chi trả các khoản thiệt hại cho chủ phương tiện theo phạm vi thỏa thuận bảo hiểm.

Trong vụ việc hầm chung cư mini bị ngập úng ở Hà Nội, việc xác định trách nhiệm bồi thường cụ thể cần dựa trên các yếu tố như: mối quan hệ hợp đồng giữa chủ phương tiện và đơn vị trông giữ xe, nguyên nhân dẫn đến ngập úng, mức độ thiệt hại của các phương tiện, và phạm vi bảo hiểm nếu có.

Các chủ phương tiện bị ảnh hưởng nên liên hệ với đơn vị trông giữ xe và đơn vị bảo hiểm (nếu có) để làm rõ trách nhiệm và giải quyết bồi thường thiệt hại. Đồng thời, chủ phương tiện cũng có thể tham khảo ý kiến của luật sư hoặc các chuyên gia pháp luật để bảo vệ quyền lợi của mình.