Trách nhiệm hệ trọng trong dịch vụ đưa đón học sinh sau vụ việc cháu bé tử vong thương tâm

Vụ việc đau lòng xảy ra tại Thái Bình khiến dư luận bàng hoàng và đặt câu hỏi về trách nhiệm của các bên liên quan trong dịch vụ đưa đón học sinh. Quy trình đưa đón khắt khe cần được tuân thủ chặt chẽ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ em, đòi hỏi người làm nghề phải sở hữu tình yêu trẻ và ý thức trách nhiệm cao.

Trách nhiệm hệ trọng trong dịch vụ đưa đón học sinh sau vụ việc cháu bé tử vong thương tâm

Vụ việc thương tâm liên quan đến cháu bé 5 tuổi tử vong trên ô tô đưa đón 29 chỗ đã trở thành lời cảnh tỉnh đối với các gia đình có con nhỏ và những cá nhân làm trong lĩnh vực đưa đón học sinh. Phương Quỳnh Anh, nhân viên đưa đón trẻ mầm non của Trường Mầm non Hồng Nhung 2 (Thái Bình) đã bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội "Vô ý làm chết người".

Trách nhiệm hệ trọng trong dịch vụ đưa đón học sinh sau vụ việc cháu bé tử vong thương tâm

Sự việc xảy ra vào chiều một ngày hè oi bức. Tài xế của chiếc xe đưa đón đã cùng nhân viên trường đón cháu H. và 9 học sinh khác. Khi vào lớp, giáo viên lớp chụp ảnh điểm danh học sinh, phát hiện vắng trẻ nhưng không thông báo cho gia đình.

Đến khoảng 17h cùng ngày, cậu ruột của cháu đến đón bé tan trường mới phát hiện sự việc cháu H. bị bỏ quên trên xe. Khi đó, cháu bé đã tử vong trên xe.

Anh Chu Hưng Giáp, một người có 8 năm kinh nghiệm làm nghề đưa đón học sinh, cho rằng sự việc đã chỉ ra những thiếu sót nghiêm trọng trong công tác quản lý, chăm sóc trẻ em. Anh nhấn mạnh, việc đưa đón học sinh tưởng chừng đơn giản nhưng lại đòi hỏi trách nhiệm nghề nghiệp cao, đòi hỏi người làm nghề phải yêu trẻ và không được phép xảy ra bất kỳ sai lầm nào.

Theo anh Giáp, quy trình đưa đón học sinh phải được tuân thủ chặt chẽ, cụ thể: Sau khi tiếp nhận đăng ký từ phụ huynh, anh phải thu thập thông tin đầy đủ về họ và tên, số điện thoại của bố mẹ, học sinh và giáo viên, rồi địa điểm nơi ở, lớp học, trường học. Sau đó, phân loại cụ thể nhu cầu đưa, đón của từng học sinh, nhà xe bố trí những điểm đón tại nơi ở và tại trường học sao cho phù hợp, tiện lợi và đảm bảo an toàn nhất có thể.

Tiếp theo, anh Giáp sẽ lập nhóm zalo có học sinh, phụ huynh để thông báo tất cả các hoạt động liên quan đến việc đưa đón. Mỗi xe đưa đón gồm một lái xe và người phụ trách điểm danh. Trong quá trình di chuyển, người phụ trách điểm danh có trách nhiệm kiểm đếm, quản lý các học sinh, liên lạc với gia đình nếu có bất kỳ sự cố nào xảy ra.

Anh Giáp chia sẻ, anh từng gặp nhiều trường hợp dở khóc dở cười trên xe. Đang tuổi ăn, tuổi lớn, nhiều trẻ lên xe là ngủ tít. Có trường hợp học sinh ngủ quên dưới gầm ghế, người điểm danh phải vô cùng cẩn thận để không bỏ sót bất kỳ học sinh nào. Chính vì vậy, vai trò của người điểm danh trên xe đưa đón vô cùng quan trọng.

Anh K.X.C, một người lái xe đưa đón học sinh khác, cũng cho biết, trong nghề này, anh luôn đau đáu trước những trường hợp học sinh bị bỏ quên trên xe. Anh cho rằng, công việc đưa đón trẻ rất đặc biệt, không thể xem nhẹ bất kì bước nào trong quy trình. Nghề đưa đón học sinh không chỉ đơn thuần là công việc kiếm thu nhập, mưu sinh mà đòi hỏi tình yêu trẻ và trọng trách lớn.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, anh K.X.C luôn khóa cửa xe khi xe lăn bánh, cho các em xuống xe theo hiệu lệnh của anh. Hơn nữa, anh chia sẻ định vị hành trình của mình để phụ huynh nắm rõ. Anh cũng thường xuyên gọi điện xác nhận với gia đình học sinh hoặc giáo viên nếu có sự vắng mặt của học sinh trong một buổi đưa đón.

Vụ việc đau lòng tại Thái Bình là một bài học đắt giá cho các bên liên quan trong dịch vụ đưa đón học sinh. Trách nhiệm hệ trọng trong lĩnh vực này đòi hỏi sự tuân thủ chặt chẽ quy trình, tình yêu trẻ và ý thức trách nhiệm cao của người làm nghề. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể ngăn chặn những sự việc thương tâm tương tự xảy ra trong tương lai, để mỗi hành trình đến trường của trẻ đều được an toàn, suôn sẻ.