Trẻ em vượt tường, lội nước ngập đi học ở Hà Nội sau bão số 3

Hàng loạt trường học tại Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại vì ảnh hưởng của bão số 3, nhiều em nhỏ phải vượt qua đường ngập sâu, thậm chí leo tường để đến trường.

Trẻ em vượt tường, lội nước ngập đi học ở Hà Nội sau bão số 3

Trẻ em vượt tường, lội nước ngập đi học ở Hà Nội sau bão số 3

1. Sáng nay, chị Vân Anh, cư dân khu Gemek 1, An Khánh, Hoài Đức, chứng kiến hai con mình phải trèo lên tường của tòa nhà ngân hàng bên cạnh để đi học. Các em mặc đồng phục, đeo balo và cầm túi nilon đựng quần dài và giày. Đoạn tường dài khoảng 30m, sau đó các em phải lội nước thêm gần 20m mới ra được tới xe đưa đón.

2. Chị Vân Anh cho biết, bình thường xe sẽ đỗ ngay sảnh tòa nhà, nhưng sau mưa lớn, tòa nhà ngập sâu, các lối vào đều bị chặn, xe không thể vào. "Các con lội nước thì ngập tới đùi, nên không còn cách nào khác phải men theo tường đi ra", chị nói.

Trẻ em vượt tường, lội nước ngập đi học ở Hà Nội sau bão số 3

Trẻ em vượt tường, lội nước ngập đi học ở Hà Nội sau bão số 3

3. Đây không phải lần đầu tiên khu vực này ngập sâu. Hầu như mỗi đợt mưa lớn hay kéo dài, nước đều tràn vào nhà chị Vân Anh. "Đợt này các con vừa vào năm học, đang háo hức đến trường nên không muốn nghỉ", chị chia sẻ.

4. Tương tự, anh Nguyễn Hải Hà, khu An Khánh, Hoài Đức, cho biết sáng nay đưa con gái đi học nhưng đường tắc, không thể đi nổi. Sau 45 phút vẫn chưa ra khỏi Đại lộ Thăng Long, anh đành xin phép giáo viên cho con nghỉ.

5. "Tình hình giao thông như thế này, có tới công ty cũng không kịp chấm công nên tôi cũng xin nghỉ làm luôn", anh Hà nói.

6. Trưa nay, con gái chị Nhung, cư dân gần Thiên Đường Bảo Sơn, Hoài Đức, cũng phải quay về vì đường ngập sâu, nhiều xe chết máy phải dắt bộ. Quãng đường đi học của em dài 6km, phải băng qua khu biệt thự, Đại lộ Thăng Long và đường 70.

7. Hôm qua, em phải mất hơn 1 tiếng để về nhà vì mưa lớn, nước ngập. Hôm nay, em rời nhà từ 11h45 mặc dù gần 13h mới vào học, nhưng đi được hơn 1km thì xe chết máy. "Con phải dắt bộ lội nước bì bõm", chị Nhung kể.

8. Chiều tối qua, một bé gái hàng xóm của chị Nhung, học tại trường Mỹ Đình, mất gần 4 tiếng để về nhà. Em tan học từ 17h10 nhưng bị tắc đường từ trong sân trường. Ra được ngõ bên ngoài, em lại gặp phải đường ngập và mưa lớn.

9. "Cháu chật vật nửa tiếng mới dắt xe quay lại trường được rồi gọi cho mẹ nhờ đón. Khoảng 19h mẹ gọi taxi cho con về nhưng xe không vào được trường, loanh quanh tới hơn 20h mới đón được cháu, về tới nhà đã gần 21h", chị Nhung kể.

10. Theo đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội, đến tối hôm qua, 114 trường học báo cáo chưa thể đón học sinh trở lại do ảnh hưởng của bão số 3. Tuy nhiên, thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều địa phương có mưa lớn, có nguy cơ ngập lụt. Vì vậy, số lượng trường bị ảnh hưởng có thể tăng lên.

11. Sở GD-ĐT Hà Nội đã chỉ đạo các trường chú trọng đảm bảo an toàn cho học sinh, cán bộ, giáo viên và nhân viên. Các trường cần thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết và rà soát cơ sở vật chất.

12. Với các trường bị ảnh hưởng nặng, các trường ở xã đảo, vùng trũng, Sở yêu cầu có kế hoạch triển khai hình thức dạy học trực tuyến để đảm bảo kế hoạch thời gian năm học.

13. Trước đó, Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các Sở GD-ĐT rà soát thiệt hại về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và hỗ trợ học sinh, gia đình khó khăn ổn định học tập. Bộ cũng yêu cầu phối hợp với các đơn vị cung ứng sách giáo khoa để đảm bảo đủ sách cho học sinh.