Trên Đỉnh Sóng Xô, Cuộc Đánh Bạc Mang Tên Sinh Mệnh

Đối mặt với sóng lớn, rình rập bởi những mối nguy hiểm tiềm ẩn, các ngư dân như Thanh Huy dũng cảm chấp nhận cuộc đánh cược mạng sống để mưu sinh trên đại dương mênh mông.

Trên Đỉnh Sóng Xô, Cuộc Đánh Bạc Mang Tên Sinh Mệnh

Cuộc sống của ngư dân gắn liền với những con thuyền lênh đênh trên đại dương, chấp nhận rủi ro và đối mặt với hiểm nguy để kiếm miếng cơm manh áo. Đối với Thanh Huy, một ngư dân trẻ tuổi ở Bình Thuận, mỗi chuyến ra khơi là một cuộc đánh bạc mạng sống.

Trong một đêm định mệnh, trong cơn gió lớn bất ngờ ập đến, Huy bị sóng đánh rơi xuống biển sâu. Sự hoảng loạn bao trùm khi anh cố gắng ngoi lên nhưng sóng liên tục xô tới, nhấn chìm anh xuống đáy biển giá lạnh. May mắn thay, sau những phút giây vật lộn, bạn thuyền vớt được anh lên khi anh đã kiệt sức.

Trên Đỉnh Sóng Xô, Cuộc Đánh Bạc Mang Tên Sinh Mệnh

"Đó là lần đầu tiên tôi đứng trước ranh giới của sự sống và cái chết", Huy nhớ lại. Sau sự cố kinh hoàng đó, anh trở nên cứng cỏi hơn, hiểu rõ hơn về những nguy hiểm tiềm ẩn trên biển khơi.

"Biển mênh mông, sức người nhỏ bé", Huy chia sẻ. "Nhưng vì mưu sinh, chúng tôi phải chấp nhận."

Trên Đỉnh Sóng Xô, Cuộc Đánh Bạc Mang Tên Sinh Mệnh

Mỗi lần xa bờ, những người thân của các ngư dân luôn sống trong lo lắng và cầu nguyện cho sự bình an. Lớn lên ở vùng biển Phan Thiết, Huy theo thuyền đánh cá từ năm 14 tuổi. Anh từng chứng kiến một người bạn trẻ tuổi qua đời vì tai nạn tương tự.

"Lúc đó tôi sợ lắm, nhưng cũng chỉ tự nhủ cố gắng cẩn thận hơn chứ không thể bỏ nghề", Huy bộc bạch.

Trên Đỉnh Sóng Xô, Cuộc Đánh Bạc Mang Tên Sinh Mệnh

Để giảm bớt căng thẳng và lo sợ, Huy thường chia sẻ hành trình mưu sinh của mình trên mạng xã hội. "Khi làm vậy, tôi cảm thấy được chia sẻ những vất vả và niềm vui trong nghề."

Cuộc sống của ngư dân không chỉ có những hiểm nguy mà còn có những khoảnh khắc ấm áp. Trên tàu, Huy cùng các đồng nghiệp là một gia đình, cùng nhau hỗ trợ và động viên nhau.

Một chuyến biển thường kéo dài khoảng 20 ngày. Vào mùa gió Nam, từ tháng 3 đến tháng 9, thường có nhiều cá nhưng cũng là thời điểm sóng lớn và gió to. "Đã là ngư dân thì phải bất chấp nguy hiểm mới mong có thành quả lao động lớn", Huy cho biết.

Thu nhập của ngư dân phụ thuộc vào lợi nhuận bán cá sau 20 ngày rong ruổi. "Trung bình, mỗi chuyến đi, tôi có thể kiếm được 25-30 triệu đồng", Huy chia sẻ. Tuy nhiên, đôi khi thương lái ép giá khiến ngư dân phải chịu cảnh thua lỗ.

Mỗi ngư dân có thể kiếm thêm vài triệu đồng nếu may mắn câu hoặc lặn bắt được những loại hải sản đắt giá. "Nhưng cũng có những chuyến về bờ với tay trắng", Huy nói.

Thuyền của Huy thường ra khơi với 13 người, ít hơn so với số lượng 17-18 thuyền viên trên một tàu đánh cá thông thường. "Nỗi sợ lớn nhất của ngư dân là lưới bị rối", Huy kể. Để đối mặt với nỗi sợ này, ngư dân thường tin vào yếu tố tâm linh và kiêng kỵ nhiều thứ.

Việc đánh bắt được nhiều cá mang lại niềm hạnh phúc lớn nhất cho ngư dân. "Vì chuyến biển thất bát, tay trắng quay về là phải bù lỗ. Chỉ đánh bắt được nhiều chúng tôi mới có tiền lo cho gia đình", Huy nhấn mạnh.

Huy cho biết, trên thuyền của anh có nhiều thuyền viên lớn tuổi. "Trong đó, tôi thương nhất là người đồng nghiệp đã già, dù sức khỏe không tốt vẫn gắng gượng đi biển kiếm tiền nuôi người vợ bệnh nặng."

"Cùng thuyền với nhau, chúng tôi dù là những người không máu mủ nhưng sớm xem nhau như gia đình", Huy chia sẻ.

Dù chưa chắc mình sẽ theo nghề bao lâu nữa, Huy khẳng định rằng đó là một nghề cần phải có tình yêu và sự gắn bó sâu sắc. "Tôi trân quý từng giây phút lao động của mình", anh nói.