Trên Lằn Ranh Sinh Tử: Cuộc Đối Đầu Giữa Người Ngư Dân Trẻ và Biển Khơi Vô Tận

Đánh cược tính mạng với những cơn sóng dữ và nỗi sợ bao trùm, các ngư dân trẻ như Thanh Huy vẫn dũng cảm ra khơi để mưu sinh, chấp nhận rủi ro của một nghề nghiệp đầy hiểm nguy.

Trên Lằn Ranh Sinh Tử: Cuộc Đối Đầu Giữa Người Ngư Dân Trẻ và Biển Khơi Vô Tận

Thanh Huy, một chàng ngư dân 17 tuổi, đã từng trải qua khoảnh khắc đối mặt với tử thần khi bị sóng biển xô ngã xuống biển. Nhìn xuống đáy biển sâu thẳm và lạnh lẽo, anh cố gắng bơi lên nhưng những con sóng liên tục ập tới, đánh vào mặt và miệng anh khiến anh không ngừng sặc nước. Khi đó, anh đã nghĩ rằng mình sẽ mất mạng.

May mắn thay, sau một hồi tìm kiếm, các bạn thuyền đã tìm thấy và đưa Huy lên thuyền. Anh đã kiệt sức và gần như hoàn toàn đờ đẫn. "Đó là lần đầu tiên trong đời tôi đứng ở ranh giới giữa sự sống và cái chết", Huy nhớ lại. "Những sự cố đủ kiểu sau này giúp tôi quen với nghề, bản lĩnh hơn. Làm nghề này, mỗi lần ra khơi là một lần đối diện với nguy hiểm".

Trên Lằn Ranh Sinh Tử: Cuộc Đối Đầu Giữa Người Ngư Dân Trẻ và Biển Khơi Vô Tận

Huy lớn lên ở vùng biển Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) và đã theo thuyền đánh cá từ năm 14 tuổi. Anh đã chứng kiến một người bạn thuyền trẻ tuổi tử nạn vì rơi xuống biển và hiểu rằng nghề ngư dân luôn ẩn chứa hiểm họa. "Tôi từng rất sợ hãi, nhưng rồi tôi tự nhủ sẽ cố gắng trở nên cẩn thận hơn chứ không thể từ bỏ nghề được", Huy chia sẻ.

Mỗi chuyến ra khơi kéo dài khoảng 20 ngày. Vào mùa gió Nam, từ tháng 3 đến tháng 9, biển thường có nhiều cá nhưng cũng là thời điểm sóng to gió lớn. Các ngư dân phải bất chấp nguy hiểm để gặt hái thành quả lao động.

Trên Lằn Ranh Sinh Tử: Cuộc Đối Đầu Giữa Người Ngư Dân Trẻ và Biển Khơi Vô Tận

Thu nhập của ngư dân tùy thuộc vào lợi nhuận bán cá của cả thuyền sau 20 ngày đánh bắt. Phần lãi sẽ được chia đôi, một nửa cho chủ thuyền và một nửa cho các thuyền viên. Trung bình, mỗi chuyến đi biển, Huy kiếm được khoảng 25-30 triệu đồng.

Nhưng bên cạnh những khoản thu nhập khủng, ngư dân cũng phải đối mặt với những rủi ro như gặp nạn, đánh bắt không được hoặc bị thương lái ép giá.

Trên Lằn Ranh Sinh Tử: Cuộc Đối Đầu Giữa Người Ngư Dân Trẻ và Biển Khơi Vô Tận

Dù biết rằng nghề ngư dân ẩn chứa nhiều hiểm nguy, Huy vẫn yêu nghề và trân trọng từng phút giây lao động của mình. "Đánh bắt được nhiều cá chính là niềm hạnh phúc lớn nhất đối với ngư dân. Vì chuyến biển thất bát, tay trắng quay về là phải bù lỗ. Chỉ đánh bắt được nhiều chúng tôi mới có tiền lo cho gia đình", Huy nói.

Huy cũng chia sẻ rằng trên thuyền anh có nhiều thuyền viên lớn tuổi, trong đó có một người đồng nghiệp lớn tuổi, dù sức khỏe không tốt vẫn gắng gượng đi biển kiếm tiền nuôi người vợ bệnh nặng. "Cùng thuyền với nhau, chúng tôi dù là những người không máu mủ nhưng sớm xem nhau như gia đình. Có thể không giúp được nhiều nhưng ai nấy đều cố gắng hỗ trợ nhau", Huy bộc bạch.

Khi được hỏi về tương lai, Huy không chắc mình sẽ tiếp tục theo đuổi nghề ngư dân trong bao lâu nữa. Anh cho biết: "Tôi không biết sau này thế nào. Nhưng đã là ngư dân thì phải yêu nghề lắm mới làm được, trụ được đến vậy. Vậy nên, chúng tôi rất trân quý từng giây phút lao động của mình".