Triều cường dâng cao cùng mưa kéo dài gây ngập nặng tại Nam Bộ

Mực nước sông Sài Gòn và sông Đồng Nai ở mức báo động sau những ngày mưa kéo dài, gây ngập úng nghiêm trọng tại các khu vực trũng thấp và ven sông ở Nam Bộ. Cơ quan Khí tượng thủy văn cảnh báo tình trạng triều cường và mưa lớn sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong những ngày tới.

Triều cường dâng cao cùng mưa kéo dài gây ngập nặng tại Nam Bộ

Triều cường dâng cao cùng mưa kéo dài gây ngập nặng tại Nam Bộ

Suốt những ngày qua, mưa lớn kéo dài không dứt tại các tỉnh phía Nam, khiến mực nước tại các sông chính dâng cao. Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, mực nước tại trạm Phú An (TPHCM) đã đạt mức 1,60-1,65m, xấp xỉ hoặc cao hơn mức báo động 3. Trong khi đó, mực nước tại trạm Thủ Dầu Một (Bình Dương) và Biên Hòa (Đồng Nai) cũng lần lượt đạt 1,65-1,70m và 1,95-2,00m, cao hơn mức báo động 3 và xấp xỉ mức báo động 2.

Những đợt mưa lớn này đã gây ra tình trạng ngập úng nghiêm trọng tại nhiều khu vực trũng thấp và ven sông. Các tuyến đường phố, nhà cửa và trường học đều chìm trong biển nước, gây ảnh hưởng đến giao thông, sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Cùng với mưa lớn, triều cường dâng cao cũng đang là mối đe dọa đối với các khu vực ven sông. Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ dự báo đỉnh triều cao nhất trong đợt này có khả năng xuất hiện vào ngày 20-21/9, đạt mực nước từ 1,60-1,65m tại trạm Phú An (TPHCM), 1,65-1,70m tại trạm Thủ Dầu Một (Bình Dương) và 1,95-2,00m tại trạm Biên Hòa (Đồng Nai).

Mực nước đỉnh triều ở mức cao như vậy có khả năng gây ngập úng nghiêm trọng tại các vùng trũng, thấp và ven sông. Giao thông có thể bị tê liệt, các hoạt động đời sống, kinh tế - xã hội cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Bên cạnh mưa lớn và triều cường, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cũng cảnh báo về nguy cơ gió mạnh và sóng lớn trên vùng biển Nam bộ từ ngày 18-23/9. Gió Tây-Nam mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9 sẽ gây ra sóng cao từ 2,0-4,0m, biển động đến động mạnh, gây nguy hiểm cho tàu thuyền hoạt động trên biển.

Đặc biệt, tình trạng mưa lớn kéo dài kết hợp với triều cường và gió mạnh có thể gây ra ngập lụt trên diện rộng tại các khu vực trũng thấp, ven sông và kênh rạch. Người dân cần đề phòng nguy cơ ngập úng và những thiệt hại có thể xảy ra.

Để chủ động phòng chống ngập lụt do triều cường và mưa lớn, các địa phương trong khu vực Nam Bộ đã triển khai nhiều biện pháp. Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn các tỉnh đã thông báo rộng rãi cho người dân về tình hình mưa lớn và triều cường, khuyến cáo chủ động phòng tránh.

Các tuyến đê bao, bờ bao, bờ rạch cũng được kiểm tra, gia cố để đảm bảo khả năng chống ngập. Các cống, cửa van ngăn triều cũng được tăng cường vận hành, đảm bảo không để xảy ra ngập úng ảnh hưởng đến cuộc sống và sản xuất của người dân.

Lực lượng cứu hộ, phương tiện và vật tư cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với các tình huống khẩn cấp do mưa lớn và triều cường gây ra. Người dân được khuyến cáo theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo thời tiết, chủ động ứng phó và chấp hành các chỉ đạo của chính quyền địa phương để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.