Trịnh Văn Quyết cùng các đồng phạm mới nộp hơn 189 tỷ đồng, đối mặt xét xử phúc thẩm

Phiên tòa phúc thẩm vụ Trịnh Văn Quyết cùng đồng phạm sẽ diễn ra vào ngày 27/7 tại TAND TP Hà Nội. Đến thời điểm này, các bị cáo mới khắc phục hơn 189 tỷ đồng trong số hàng nghìn tỷ đồng bị cáo buộc chiếm đoạt của nhà đầu tư.

Trịnh Văn Quyết cùng các đồng phạm mới nộp hơn 189 tỷ đồng, đối mặt xét xử phúc thẩm

Trịnh Văn Quyết cùng các đồng phạm mới nộp hơn 189 tỷ đồng, đối mặt xét xử phúc thẩm

Theo cáo trạng, trong giai đoạn 2017 - 2022, ông Trịnh Văn Quyết cùng đồng phạm đã thực hiện hành vi "thao túng thị trường chứng khoán" chiếm đoạt 732 tỷ đồng và "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" hơn 3.600 tỷ của nhà đầu tư thông qua việc bán chui cổ phiếu của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC Faros (mã chứng khoán ROS).

Trong cáo trạng, cơ quan tiến hành tố tụng đã truy tố Trịnh Văn Quyết về 2 tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Thao túng thị trường chứng khoán". Ngoài Quyết, 7 người thân là anh em ruột, họ hàng của ông cũng bị truy tố về các tội danh tương tự.

Ngoài ra, một số cán bộ, công chức của Sở giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE), Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) cũng bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" hoặc "Công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán".

35 người khác cũng bị đưa ra xét xử về các tội danh "Thao túng thị trường chứng khoán" hoặc "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" do giúp sức cho Trịnh Văn Quyết thực hiện hành vi phạm tội.

Trong quá trình điều tra, ông Trịnh Văn Quyết cùng 2 em gái đã khai nhận hành vi phạm tội. Đến nay, Chủ tịch Tập đoàn FLC đã tự nguyện nộp khắc phục hậu quả số tiền hơn 189 tỷ đồng.

Cáo trạng cũng ghi nhận tình tiết tăng nặng là nhiều bị cáo có nhiều đóng góp trong công tác làm từ thiện, nhiều bị cáo trong gia đình có công với cách mạng, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen trong lao động, công tác. Vì vậy, cơ quan tiến hành tố tụng cho biết sẽ áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho họ.

Gần 100 luật sư đã đăng ký bào chữa cho các bị cáo, trong đó riêng ông Trịnh Văn Quyết có 4 người.

Tòa án sẽ triệu tập 30.403 nhà đầu tư đã mua cổ phiếu mã ROS trong lần bán ra đầu tiên. Ngoài ra, hơn 63.000 nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu này cũng được triệu tập trong vai trò người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.