Trịnh Văn Quyết và đồng phạm phải bồi thường cho nhà đầu tư cổ phiếu ROS

Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo và thao túng chứng khoán, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án buộc Trịnh Văn Quyết và các bị cáo liên quan bồi thường cho các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu ROS theo tỉ lệ vốn góp khống trong mỗi cổ phiếu.

Trịnh Văn Quyết và đồng phạm phải bồi thường cho nhà đầu tư cổ phiếu ROS

Trịnh Văn Quyết và đồng phạm phải bồi thường cho nhà đầu tư cổ phiếu ROS

1. **Giới thiệu phiên tòa xét xử:**

Vào chiều ngày 5 tháng 8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án sơ thẩm đối với Trịnh Văn Quyết cùng 50 bị cáo trong vụ án lừa đảo và thao túng chứng khoán. Các bị cáo bị tuyên án về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thao túng thị trường chứng khoán, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán.

2. **Án tuyên đối với Trịnh Văn Quyết:**

Trịnh Văn Quyết, bị cáo chính trong vụ án, bị tuyên án 30 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 5 năm tù về tội Thao túng thị trường chứng khoán, 5 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, 3 năm tù về tội Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán. Tổng hợp hình phạt chung là 30 năm tù.

3. **Trách nhiệm dân sự của Trịnh Văn Quyết:**

Ngoài án phạt tù, Trịnh Văn Quyết còn bị buộc phải bồi thường cho các nhà đầu tư là 1.364 tỷ đồng, phải truy nộp số tiền 500 tỷ đồng thao túng chứng khoán. Tổng số tiền bị cáo phải khắc phục là 1.864 tỷ đồng.

4. **Án tuyên đối với các bị cáo khác:**

Em gái của Trịnh Văn Quyết, Trịnh Thị Minh Huế, bị tuyên án 14 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Thao túng thị trường chứng khoán. Bị cáo Huế phải khắc phục 251 tỷ đồng. Bị cáo Trịnh Thị Thúy Nga bị tuyên án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Thao túng thị trường chứng khoán, phải truy nộp 83 tỷ đồng.

5. **Thiệt hại của các nhà đầu tư cổ phiếu ROS:**

Tòa án xác định trong năm lần tăng vốn khống của Công ty Faros, có 1.100 tỷ đồng là vốn góp thực, trong khi 3.100 tỷ đồng là vốn góp khống. Như vậy, một cổ phiếu mệnh giá 10.000 đồng có hơn 7.200 đồng là vốn khống, không có thật.

6. **Biện pháp khắc phục thiệt hại cho nhà đầu tư:**

Tòa án buộc các bị cáo phải bồi thường phần vốn góp khống này cho các nhà đầu tư đã mua cổ phiếu ROS ban đầu. Đối với các nhà đầu tư mua cổ phiếu ROS về sau, tòa án cũng buộc các bị cáo phải bồi thường phần vốn khống này.

7. **Quyền khởi kiện của các nhà đầu tư:**

Đối với các nhà đầu tư, người liên quan chưa có yêu cầu bồi thường trong vụ án này, tòa án dành quyền khởi kiện cho họ khi có yêu cầu. Có 85 nhà đầu tư đã gửi đơn xác nhận đã nhận được bồi thường của gia đình bị cáo Trịnh Văn Quyết.

8. **Đánh giá hành vi phạm tội của Trịnh Văn Quyết:**

Tòa án nhận định hành vi của Trịnh Văn Quyết là đặc biệt nghiêm trọng, vi phạm pháp luật hình sự, chứng khoán, số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn, lợi dụng sàn chứng khoán HOSE, gây thiệt hại cho các nhà đầu tư, gây bức xúc trong xã hội. Do đó cần phải xử lý nghiêm.

9. **:**

Phán quyết của tòa án là một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Vụ án này cũng là lời cảnh báo đối với những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nền kinh tế và xã hội.