Trò chơi không chỉ giới hạn trong lập trình. Sự hồi sinh của board game (trò chơi cờ bàn) đã mở rộng định nghĩa về thiết kế game, đưa trải nghiệm xúc giác và tương tác xã hội vào thế giới giải trí.
Trò chơi không chỉ là lập trình: Hội tụ đa dạng trong Thiết kế board game
Theo TS. Agnieszka Kiejziewicz, giảng viên ngành Thiết kế Game tại RMIT, board game là hình thức chơi có cấu trúc, bao gồm các thành phần hữu hình như kịch bản, quân cờ và cơ chế. Các mục tiêu của board game đa dạng, từ thu thập vật phẩm đến giành chiến thắng trong cuộc đua hoặc đánh bại đối thủ.
Thị trường board game tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, với CAGR dự kiến đạt 13,73% trong giai đoạn 2022-2029. Sự tăng trưởng này tạo ra triển vọng rộng mở cho ngành công nghiệp này.
Trò chơi không chỉ là lập trình: Hội tụ đa dạng trong Thiết kế board game
Board game thúc đẩy tương tác xã hội, mang đến cơ hội cho bạn bè thi đấu vui vẻ. Trải nghiệm xúc giác cũng làm cho board game trở nên độc đáo, kích thích nhiều giác quan trong quá trình chơi.
Board game không chỉ mang tính giải trí mà còn góp phần phát triển trí thông minh và tư duy chiến lược. Đây là một sản phẩm mang tính nhân văn, giúp gắn kết mọi người lại với nhau.
Trò chơi không chỉ là lập trình: Hội tụ đa dạng trong Thiết kế board game
Thiết kế board game đòi hỏi kiến thức sâu sắc về luồng chơi và các thành phần của game, cũng như đam mê thực sự. Văn hóa địa phương có thể là nguồn cảm hứng quan trọng cho các nhà thiết kế game, tạo ra sự kết nối và cộng hưởng với người chơi.
Board game Việt Nam cần có sức hút với thị trường quốc tế đồng thời đậm đà bản sắc địa phương. Chúng đóng vai trò như một phương tiện để mang văn hóa Việt đến với thế giới.
Địa phương hóa board game rất quan trọng để lồng ghép các giá trị văn hóa vào sản phẩm. Các nhà thiết kế cần nghiên cứu kỹ lưỡng văn hóa địa phương để đưa ra những câu chuyện độc đáo và ý nghĩa.
Ngành Thiết kế Game của RMIT đã hợp tác với Maztermind tổ chức Ngày hội board game RMIT x Maztermind, tạo cơ hội cho sinh viên trải nghiệm trực tiếp các sản phẩm game, tham gia giải đấu và kết nối với người trong ngành.
Sinh viên Thiết kế Game tại RMIT được trang bị kiến thức toàn diện về cả phát triển trò chơi kỹ thuật số và truyền thống. Chương trình này giúp sinh viên phát triển khả năng sáng tạo, tư duy phản biện và kỹ năng chuyên môn, sẵn sàng tạo ra ảnh hưởng trong ngành thiết kế game.
Matthew Povey, sinh viên năm thứ hai ngành Thiết kế Game tại RMIT, cho biết chương trình này giúp sinh viên tự do khám phá bất kỳ ý tưởng nào. Anh tin rằng game không chỉ để giải trí mà còn có thể mang lại lợi ích giáo dục, phát triển các kỹ năng cần thiết cho tương lai.