Trung tâm thương mại đông đúc của người Việt tại Ba Lan bị cháy rụi

Vụ hỏa hoạn lớn đã bùng phát tại một trung tâm thương mại ở Warsaw, Ba Lan, nơi có hàng trăm gian hàng của người Việt Nam, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản. Các cơ quan chức năng hiện đang điều tra nguyên nhân vụ cháy và thực hiện các bước bảo hộ công dân.

Trung tâm thương mại đông đúc của người Việt tại Ba Lan bị cháy rụi

Trong rạng sáng ngày 12 tháng 5, một thảm kịch kinh hoàng đã xảy ra tại số 44 Marywilska, thủ đô Warsaw của Ba Lan. Trung tâm thương mại nhộn nhịp với hàng trăm gian hàng của người Việt Nam bất ngờ chìm trong biển lửa. Chỉ trong vòng 10 phút sau khi nhận được báo động, đội cứu hỏa đầu tiên đã có mặt tại hiện trường.

Tuy nhiên, ngọn lửa nhanh chóng lan rộng do lượng hàng hóa khổng lồ, chủ yếu là hàng may mặc, cùng thời tiết khô hanh. Gần như toàn bộ trung tâm thương mại đã bị thiêu rụi, khiến cho chủ sở hữu các gian hàng mất trắng tài sản.

Thông tin ban đầu cho biết không có thương vong về người, nhưng thiệt hại về vật chất là vô cùng lớn. Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan ước tính có khoảng 1.400 gian hàng tại trung tâm thương mại, trong đó khoảng 1/3 thuộc về người Việt.

Ngay khi nhận được tin về vụ hỏa hoạn, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan khẩn trương cử nhóm công tác đến hiện trường. Đại sứ quán đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại, Hội người Việt Nam tại Ba Lan để nắm bắt tình hình, động viên các nạn nhân và triển khai công tác bảo hộ công dân.

Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Hà Hoàng Hải cho biết, Đại sứ quán đã lập đường dây nóng về bảo hộ công dân để nắm bắt thông tin từ kiều bào, sẵn sàng hỗ trợ bà con làm việc với các cơ quan chức năng sở tại, Ban quản lý trung tâm thương mại và các đơn vị bảo hiểm để giảm thiểu hậu quả của vụ cháy.

Đại sứ quán cũng đang phối hợp để cấp lại giấy tờ mới cho những nạn nhân bị mất giấy tờ trong vụ hỏa hoạn.

Cũng theo Đại sứ Hà Hoàng Hải, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan đã yêu cầu các cơ quan chức năng của Ba Lan khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy. Đại sứ quán sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc, đảm bảo đầy đủ các quyền và lợi ích của công dân Việt Nam.

Trong sáng ngày 12 tháng 5, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ba Lan Trần Tuấn Anh cho biết toàn bộ khu trung tâm thương mại đã bị lửa thiêu rụi gần như hoàn toàn. Hội người Việt Nam tại Ba Lan đang tích cực phối hợp với Đại sứ quán để hỗ trợ các nạn nhân, động viên tinh thần và huy động sự quyên góp để hỗ trợ bước đầu cho các chủ gian hàng bị thiệt hại.

Vụ hỏa hoạn tại trung tâm thương mại của người Việt tại Ba Lan là một nỗi đau lớn đối với cộng đồng người Việt tại đây. Các cơ quan chức năng của hai nước đang nỗ lực hết mình để điều tra nguyên nhân, bảo vệ quyền lợi của công dân và hỗ trợ các nạn nhân vượt qua giai đoạn khó khăn này.