Trường đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển năm 2024: Dự đoán tăng so với năm trước

Các trường đại học trên cả nước đang gấp rút hoàn tất công tác lọc ảo danh sách đăng ký xét tuyển đại học, dự kiến sẽ công bố điểm chuẩn trong thời gian tới. Theo nhiều trường, điểm chuẩn năm nay được dự đoán sẽ tăng nhẹ đến tăng mạnh so với năm ngoái, đặc biệt là đối với các ngành hot.

### Nội dung bài viết:

Trường đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển năm 2024: Dự đoán tăng so với năm trước

Trường đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển năm 2024: Dự đoán tăng so với năm trước

Theo thông tin từ các trường đại học, điểm chuẩn xét tuyển đại học năm 2024 sẽ được công bố từ ngày 17 đến 19/8 như sau:

- Ngày 17/8: Trường ĐH Công Thương, Trường ĐH Công nghệ TPHCM, Trường ĐH Nha Trang, Trường ĐH Kinh tế Tài chính TPHCM

- Ngày 18/8: Trường ĐH Bách khoa TPHCM, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, Trường ĐH Kinh tế Luật, Trường ĐH Công nghệ Thông tin, ĐH Kinh tế TPHCM, Trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM, Trường ĐH Ngân hàng TPHCM, Trường ĐH Mở TPHCM, Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Trường ĐH Văn Lang, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, Trường ĐH Quốc tế, Trường ĐH Nông lâm TPHCM, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, Trường ĐH Văn Hiến, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM...

- Ngày 19/8: Trường ĐH Y Dược TP.HCM, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Trường ĐH Sài Gòn, Trường ĐH Sư phạm TPHCM.

Theo nhiều trường đại học, số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học năm nay đều tăng so với năm ngoái, dẫn đến tình trạng cạnh tranh cao hơn. Do đó, điểm chuẩn xét tuyển nhiều ngành dự kiến cũng sẽ tăng.

Tại Trường ĐH Sư phạm TPHCM, số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển tăng 100% so với năm ngoái. Theo ông Huỳnh Trung Phong, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Phát triển khởi nghiệp của trường, điểm chuẩn hầu hết các ngành sẽ tăng hoặc giữ nguyên so với năm trước. Các ngành hot như Sư phạm Toán, Sư phạm Hoá, Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Lý, Sư phạm Sử, Sư phạm tiếng Anh, Sư phạm Tiểu học... được dự đoán sẽ có mức điểm chuẩn cao.

Tương tự, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM ghi nhận có gần 42.000 thí sinh đăng ký với hơn 60.000 nguyện vọng, trong khi chỉ tiêu xét tuyển chỉ còn khoảng 5.000. Vì vậy, điểm chuẩn các ngành năm nay dự kiến sẽ bằng hoặc tăng nhẹ so với năm ngoái. Các ngành hot như Kinh doanh quản lý, Quản trị kinh doanh, Marketing, Thương mại điện tử, Công nghệ thông tin, Ô tô, Tự động hoá, Thiết kế vi mạch, Luật... sẽ có mức điểm chuẩn cao hơn.

Tại Trường ĐH Kinh tế - Luật, số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển tăng khoảng 17%, do đó điểm chuẩn năm nay cũng được dự đoán sẽ tăng nhẹ. Mức tăng sẽ phụ thuộc vào số lượng và chất lượng các nguyện vọng của thí sinh.

Trường ĐH Công nghệ Thông tin ghi nhận số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển tăng hơn 20% so với năm trước, đặc biệt là các ngành Trí tuệ nhân tạo, Khoa học máy tính, Công nghệ thông tin. Do đó, điểm chuẩn của trường dự kiến sẽ tăng từ 0,5 đến 1 điểm, tùy ngành.

Trường Đại học Công Thương TP.HCM dự đoán điểm chuẩn xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ tăng so với năm ngoái ít nhất là 1 điểm, dao động từ 16 đến 24 điểm. Các ngành hot như Marketing, Kinh doanh quốc tế, Logistics và chuỗi cung ứng... sẽ có mức điểm chuẩn cao nhất.

Mặc dù nhiều ngành hot dự kiến sẽ có điểm chuẩn cao, nhưng vẫn có một số ngành có điểm chuẩn trúng tuyển thấp hơn. Tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, một số ngành có cơ hội trúng tuyển cao với điểm chuẩn thấp như Công nghệ kỹ thuật in, Công nghệ kỹ thuật Nhiệt, Kỹ nghệ gỗ và nội thất, Công nghệ kỹ thuật vật liệu, Công nghệ kỹ thuật môi trường, Quản lý và vận hành hạ tầng...

Trường ĐH Công nghệ TPHCM cho biết điểm chuẩn năm nay của trường có thể không nhiều biến động so với năm 2023, dao động trong khoảng 16-21. Tuy nhiên, một số ngành vẫn sẽ có mức điểm chuẩn cao hơn, đặc biệt là các ngành liên quan đến truyền thông, công nghệ thông tin, kinh doanh và quản lý.

Trường ĐH Kinh tế Tài chính TPHCM cũng đưa ra mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển với mức điểm cao nhất là 19, thấp nhất là 16 điểm. Điểm chuẩn dự kiến sẽ cao hơn từ 1 đến 4 điểm tuỳ ngành.