Trường ĐH Luật Hà Nội Xử Lý Việc Thượng Tọa Thích Chân Quang Không Tốt Nghiệp Bổ Túc Văn Hóa

Sau khi Sở GD-ĐT TP HCM phát hiện Thượng tọa Thích Chân Quang không có bằng tốt nghiệp cấp ba bổ túc văn hóa, Trường ĐH Luật Hà Nội sẽ thực hiện các thủ tục theo quy định của Bộ GD-ĐT đối với hành vi sử dụng văn bằng không hợp pháp.

Trường ĐH Luật Hà Nội Xử Lý Việc Thượng Tọa Thích Chân Quang Không Tốt Nghiệp Bổ Túc Văn Hóa

Trường ĐH Luật Hà Nội Xử Lý Việc Thượng Tọa Thích Chân Quang Không Tốt Nghiệp Bổ Túc Văn Hóa

**Đại diện Trường ĐH Luật Hà Nội xác nhận nắm được thông tin về việc Thượng tọa Thích Chân Quang không có bằng tốt nghiệp cấp ba bổ túc văn hóa.** Họ cho biết khi nhận được văn bản chính thức của cơ quan quản lý, trường sẽ thực hiện các quy trình xử lý theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT về quản lý văn bằng chứng chỉ, nếu học viên sử dụng bằng giả để tuyển sinh thì các trường đào tạo và cấp bằng ở bậc cao hơn sẽ thực hiện các thủ tục xử lý nghiêm. Người bị phát hiện sử dụng bằng giả trong hồ sơ đăng ký sẽ bị buộc thôi học. Các văn bằng đã được cấp nếu có sẽ bị thu hồi và hủy bỏ.

Nghị định số 04/2021 của Chính phủ quy định rõ mức phạt đối với hành vi sử dụng bằng giả để gian lận đạt được văn bằng, chứng chỉ. Tùy theo mức độ hành vi cụ thể mà người vi phạm có thể bị phạt hành chính từ 30 đến 40 triệu đồng.

Trước đó, Sở GD-ĐT TP HCM đã xác minh và xác nhận kết quả kiểm tra hồ sơ thi tốt nghiệp THPT của ông Vương Tấn Việt, sinh năm 1959 (Thượng tọa Thích Chân Quang) như sau:

* Không có tên trong danh sách dự thi và bảng ghi tên ghi điểm trong kỳ thi tốt nghiệp bổ túc văn hóa cấp ba năm 1989 của Sở GD-ĐT TP HCM.

* Không có tên trong danh sách cấp bằng tốt nghiệp cấp ba bổ túc văn hóa khóa ngày 6-6-1989 của Sở GD-ĐT TP HCM.

Vụ việc này đã dấy lên nhiều tranh cãi về tình trạng sử dụng văn bằng giả để phục vụ cho mục đích cá nhân trong xã hội. Quy định chặt chẽ và các biện pháp xử lý mạnh tay của Bộ GD-ĐT và các cơ quan chức năng được kỳ vọng sẽ góp phần ngăn chặn và phòng ngừa các hành vi gian lận trong lĩnh vực giáo dục, đảm bảo tính công bằng và chất lượng của hệ thống đào tạo.

Ngoài biện pháp xử lý theo quy định của Bộ GD-ĐT, các cơ quan chức năng có thể xem xét các hành vi vi phạm khác liên quan của Thượng tọa Thích Chân Quang, chẳng hạn như sử dụng bằng giả để làm căn cứ thăng tiến trong tổ chức tôn giáo hoặc khai báo thông tin sai trong hồ sơ lý lịch.

Vụ việc này không chỉ là một lời cảnh báo nghiêm khắc đối với những người sử dụng bằng giả mà còn phản ánh thực trạng đáng lo ngại về hành vi gian lận trong giáo dục và công tác quản lý văn bằng. Để ngăn chặn và xử lý triệt để tình trạng này, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, các trường đào tạo và toàn xã hội, nhằm tạo ra một môi trường giáo dục lành mạnh và công bằng, nơi mọi cá nhân được đánh giá dựa trên năng lực và phẩm chất thực sự của mình.