Trường Hồng Bàng ngừng thu tiền 'bảo trì ti vi' gây tranh cãi

Sau những phản ứng bức xúc từ phụ huynh về khoản phí 'bảo trì ti vi' 100.000 đồng/học sinh/năm, Trường TH-THCS-THPT Hồng Bàng (huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) chính thức thông báo ngừng thu khoản phí này trong năm học 2024-2025.

Trường Hồng Bàng ngừng thu tiền 'bảo trì ti vi' gây tranh cãi

Trường Hồng Bàng ngừng thu tiền 'bảo trì ti vi' gây tranh cãi

Vụ việc "Phụ huynh bức xúc vì bị thu tiền 'bảo trì ti vi' 100.000 đồng/học sinh" tại Trường TH-THCS-THPT Hồng Bàng đã gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận. Trước phản ứng gay gắt từ cộng đồng mạng và sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, nhà trường đã có thông báo chính thức về việc ngừng thu khoản phí này.

Theo thông báo của nhà trường, hội đồng quản trị đã cân nhắc kỹ lưỡng các ý kiến của phụ huynh và rà soát các văn bản liên quan để đưa ra quyết định dừng thu tiền "bảo trì ti vi". Trường hợp học sinh đã nộp khoản phí này, số tiền sẽ được trừ vào học phí tháng tiếp theo.

Ông Phạm Việt Thắng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết nhà trường đã thay thế ti vi 50 inch cũ bằng ti vi thông minh 65 inch mới trong năm học này. Tuy nhiên, việc thu khoản phí "bảo trì ti vi" khiến nhiều phụ huynh phản đối vì cho rằng không thỏa đáng.

Ông Đỗ Đăng Bảo Linh, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Đồng Nai, cho biết các trường ngoài công lập như Trường Hồng Bàng được tự chủ thỏa thuận học phí với phụ huynh. Tuy nhiên, sở sẽ làm việc với nhà trường để chấn chỉnh lại và đảm bảo tuân thủ các quy định.

Khoản thu "bảo trì ti vi" tại Trường Hồng Bàng không phải là trường hợp duy nhất gây tranh cãi. Trong những năm gần đây, nhiều trường học khác cũng bị phụ huynh phản ánh về việc thu các khoản phí không hợp lý, khiến gánh nặng tài chính lên gia đình học sinh trở nên nặng nề.

Việc các trường học thu khoản phí không hợp lý là vấn đề đáng báo động. Điều này không chỉ gây bức xúc trong cộng đồng, mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của phụ huynh và học sinh. Chính quyền các địa phương và các cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát, kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh những sai phạm.

Ngoài ra, các trường học cần công khai minh bạch các khoản thu và chi để tạo sự tin tưởng cho phụ huynh. Sự minh bạch này sẽ giúp tránh những hiểu lầm và nghi ngờ không đáng có, đồng thời tăng cường sự tham gia của phụ huynh vào việc quản lý tài chính nhà trường.

Bên cạnh đó, các trường học cũng cần có những chính sách hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Việc miễn giảm các khoản thu đối với những học sinh này sẽ giúp đảm bảo quyền bình đẳng tiếp cận giáo dục cho tất cả trẻ em.

Vụ việc tại Trường Hồng Bàng cũng là lời cảnh tỉnh cho các trường học khác về tầm quan trọng của việc tôn trọng ý kiến của phụ huynh và tuân thủ các quy định trong việc thu chi tài chính. Giáo dục là một lĩnh vực nhạy cảm, liên quan đến tương lai của con em chúng ta. Do đó, việc quản lý tài chính minh bạch và công bằng là điều hết sức cần thiết để xây dựng một hệ thống giáo dục chất lượng và đáng tin cậy.

Việc Trường Hồng Bàng ngừng thu tiền "bảo trì ti vi" là một bước đi đúng đắn, đáp ứng nguyện vọng của phụ huynh và thể hiện sự tôn trọng đối với các ý kiến đóng góp. Hy vọng rằng trong tương lai, các trường học sẽ ngày càng nâng cao trách nhiệm, minh bạch hơn trong việc quản lý tài chính và tạo dựng một môi trường giáo dục công bằng, lành mạnh cho học sinh.