Trương Mỹ Lan đối mặt với hàng loạt cáo buộc nghiêm trọng trong vụ án Vạn Thịnh Phát

Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Trương Mỹ Lan, vừa bị VKSND Tối cao truy tố cùng 33 bị can khác trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2. Bà Lan bị cáo buộc tham ô, lừa đảo và rửa tiền số tiền lên đến hàng trăm ngàn tỷ đồng.

Trương Mỹ Lan đối mặt với hàng loạt cáo buộc nghiêm trọng trong vụ án Vạn Thịnh Phát

Trương Mỹ Lan đối mặt với hàng loạt cáo buộc nghiêm trọng trong vụ án Vạn Thịnh Phát

Trương Mỹ Lan là người sáng lập Tập đoàn Vạn Thịnh Phát vào năm 1992, nắm giữ 60% cổ phần và là Chủ tịch Hội đồng quản trị cho đến nay. Ngoài ra, thông qua người thân, pháp nhân và cá nhân khác, bà Lan nắm giữ phần lớn cổ phần tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI). Điều này giúp bà thao túng, chỉ đạo và chi phối các hoạt động của các pháp nhân này.

Theo cáo trạng, từ năm 2018 đến 2020, Trương Mỹ Lan cùng các đồng phạm tại SCB và TVSI đã sử dụng 4 công ty "ma" để phát hành 25 mã trái phiếu "khống" với tổng khối lượng lên đến 308 triệu trái phiếu. Họ huy động vốn từ 35.824 nhà đầu tư, thu về số tiền khổng lồ lên đến 30.081 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền này lại được sử dụng sai mục đích, dẫn đến việc mất khả năng thanh toán nợ trái phiếu.

Từ năm 2018 đến 2022, Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã tham ô tổng số tiền 445.748 tỷ đồng từ SCB. Để che giấu nguồn gốc bất chính của số tiền này, bà Lan đã chỉ đạo đồng phạm rút tiền, chuyển tiền ra khỏi hệ thống SCB. Số tiền "bẩn" được sử dụng để chi trả các khoản vay, trả nợ giữa các công ty trong tập đoàn và chuyển ra nước ngoài để thanh toán các hợp đồng "ma".

Trong quá trình rửa tiền, Trương Mỹ Lan và đồng phạm cũng thực hiện các giao dịch "chui" chuyển tiền từ Việt Nam ra nước ngoài và ngược lại. Thông qua các hợp đồng mua bán cổ phần, vốn góp và tư vấn "khống", họ đã chuyển tổng số tiền lên đến 4,5 tỷ USD tương đương hơn 106.730 tỷ đồng.

Cáo trạng cáo buộc Trương Mỹ Lan là người đứng đầu và chỉ đạo mọi hoạt động của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các pháp nhân trực thuộc. Bà là người đưa ra chủ trương sử dụng các công ty "ma" để phát hành trái phiếu "khống", chiếm đoạt số tiền khổng lồ từ các nhà đầu tư. Bà cũng là người trực tiếp chỉ đạo các hoạt động rửa tiền nhằm hợp thức hóa số tiền bất chính.

Những hành vi của Trương Mỹ Lan và đồng phạm tại Vạn Thịnh Phát đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến hệ thống tài chính và nền kinh tế. Việc VKSND Tối cao truy tố bà Lan cùng các bị can khác thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của cơ quan chức năng trong việc xử lý các hành vi tham nhũng, lừa đảo và rửa tiền, góp phần bảo vệ quyền lợi của người dân và niềm tin vào thị trường tài chính.