Trương Mỹ Lan trình bày lý do phát hành trái phiếu: Không phải chủ trương mà vì muốn "cứu" SCB

Bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, đã trình bày lý do đằng sau việc phát hành trái phiếu của tập đoàn. Bà khẳng định rằng hành động này không nhằm mục đích chiếm đoạt tiền mà để giải cứu Ngân hàng SCB khỏi bế tắc.

Trương Mỹ Lan trình bày lý do phát hành trái phiếu: Không phải chủ trương mà vì muốn

Trương Mỹ Lan trình bày lý do phát hành trái phiếu: Không phải chủ trương mà vì muốn "cứu" SCB

Trong phần trả lời xét hỏi tại phiên xử ngày 23-9, bị cáo Trương Mỹ Lan nhấn mạnh rằng việc phát hành trái phiếu không phải là chủ trương của bà mà là vì mong muốn giúp đỡ Ngân hàng SCB, khi đó đang gặp khó khăn. Bà cho biết, Nguyễn Phương Hồng, cựu Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB, đã nhiều lần "than thở" với bà về tình hình hoạt động bế tắc của ngân hàng do thường xuyên bị thanh, kiểm tra.

Bị cáo Trương Mỹ Lan giải thích rằng bà cho rằng nếu không giúp đỡ SCB thì ngân hàng có thể sụp đổ. Do đó, bà đã đồng ý cho mượn các công ty tốt của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát để phát hành trái phiếu nhằm huy động nguồn tiền cho hoạt động của ngân hàng. Bà khẳng định mình không có chủ trương phát hành trái phiếu, chỉ đơn thuần muốn hỗ trợ SCB.

Theo cáo buộc, trong một bữa trưa vào năm 2018, bị cáo Trương Mỹ Lan đã đưa ra chủ trương phát hành trái phiếu. Tuy nhiên, bị cáo phủ nhận điều này. Bà cho biết, bữa trưa đó chỉ nhằm mục đích thảo luận về việc niêm yết Tập đoàn Vạn Thịnh Phát chứ không phải phát hành trái phiếu.

Bị cáo kể lại, trong bữa trưa, bà có mời nhiều cá nhân chủ chốt liên quan, như Đinh Văn Thành, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB; Võ Tấn Hoàng Văn, cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB; và Nguyễn Phương Hồng, cựu Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB. Bà khẳng định rằng không có bất kỳ cuộc bàn bạc hay quyết định nào về việc phát hành trái phiếu trong bữa trưa đó.

Bị cáo Trương Mỹ Lan cũng bác bỏ cáo buộc chiếm đoạt tiền từ việc phát hành trái phiếu. Bà cho rằng, mặc dù Tập đoàn Vạn Thịnh Phát không sử dụng dòng tiền này, nhưng bà sẽ dùng tiền của mình để khắc phục hậu quả.

Bà nói: "Dù bị cáo không sử dụng dòng tiền này nhưng bị cáo sẽ dùng tiền của mình, cố gắng khắc phục hậu quả".

Bị cáo Trương Mỹ Lan dành lời khen cho Nguyễn Phương Hồng, người bà đánh giá là "giỏi chuyên môn, sắc bén và một mực bảo vệ SCB". Tuy nhiên, bà cũng cho biết không gặp Hồng nhiều vì hầu hết thời gian bà ở nước ngoài, di chuyển trên máy bay.

Tại phiên xử, bị cáo Trương Mỹ Lan cũng bày tỏ cảm ơn HĐXX đã cho phép chồng bà, bị cáo Chu Lập Cơ, được đi khám bệnh. Theo thông báo của chủ tọa phiên tòa, sức khỏe của chồng bị cáo đang tốt và sẽ được tiếp tục trích xuất tới tòa.

Về lời khai của 28 bị cáo khác từng là lãnh đạo chủ chốt của Ngân hàng SCB, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các công ty con, bị cáo Trương Mỹ Lan từ chối bình luận. Bà chỉ yêu cầu HĐXX xem xét kỹ hoàn cảnh, động cơ của từng cá nhân và lưu ý rằng họ đều làm công ăn lương, không hưởng lợi gì từ hành vi sai trái.

Trong lời khai của mình, bị cáo Trương Mỹ Lan đưa ra một góc nhìn khác về động cơ phát hành trái phiếu của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Bà khẳng định rằng không có chủ trương chiếm đoạt tiền mà chỉ muốn hỗ trợ Ngân hàng SCB vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, cáo buộc về phát hành trái phiếu khống vẫn đang được HĐXX xem xét và đánh giá. Phiên tòa sẽ tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo khác.