Trường Quản trị và Kinh doanh ĐH Quốc gia Hà Nội từ bỏ tiêu chuẩn chiều cao, chỉ giữ lại cho ngành An ninh

Năm 2024, Trường Quản trị và Kinh doanh tiếp tục đặt ra điều kiện về chiều cao đối với thí sinh xét tuyển nhưng sau đó lại nhận lệnh "tuýt còi" từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, phải sửa đổi quy định.

Trường Quản trị và Kinh doanh ĐH Quốc gia Hà Nội từ bỏ tiêu chuẩn chiều cao, chỉ giữ lại cho ngành An ninh

Mới đây, Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã ban hành thông báo tuyển sinh năm 2024, trong đó vẫn đặt ra yêu cầu về chiều cao đối với thí sinh xét tuyển vào trường. Cụ thể, thí sinh nữ phải cao từ 1m58 trở lên, thí sinh nam cao từ 1m65 trở lên, có thể lực và thị giác tốt (trừ trường hợp có năng khiếu thì xét riêng).

Quy định này được áp dụng đối với các ngành Quản trị doanh nghiệp và công nghệ, Marketing và truyền thông, Quản trị nhân lực và nhân tài. Trường Quản trị và kinh doanh cho biết, đây là chương trình mang tính chiến lược đối với sự nghiệp đào tạo nhân tài, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, đối tượng tuyển sinh phải đáp ứng các điều kiện của chương trình về chuẩn đầu vào, trong đó có học lực, hạnh kiểm và chiều cao.

Trường Quản trị và Kinh doanh ĐH Quốc gia Hà Nội từ bỏ tiêu chuẩn chiều cao, chỉ giữ lại cho ngành An ninh

Tuy nhiên, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Điều 13 về Quyền và nghĩa vụ học tập của công dân của Luật Giáo dục quy định học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân và mọi công dân không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, giới tính, đặc điểm cá nhân, nguồn gốc gia đình, địa vị xã hội, hoàn cảnh kinh tế đều bình đẳng về cơ hội học tập.

Để đảm bảo công bằng đối với thí sinh về cơ hội dự tuyển, nhà trường phải tuân thủ và bảo đảm không để thí sinh nào bị mất cơ hội dự tuyển do những quy định không liên quan tới trình độ, năng lực (trừ những quy định của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng mang tính đặc thù trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh) hoặc do quy trình tuyển sinh gây phiền hà, tốn kém.

Do đó, Bộ GD&ĐT đề nghị ĐH Quốc gia Hà Nội chỉ đạo Trường Quản trị và Kinh doanh nghiêm túc thực hiện. Sau khi nhận được công văn của Bộ GD&ĐT, Trường Quản trị và Kinh doanh đã có văn bản điều chỉnh quy định về tiêu chuẩn chiều cao trong tuyển sinh.

Cụ thể, trường chỉ còn giữ tiêu chuẩn chiều cao với các thí sinh ứng tuyển vào ngành Quản trị và An ninh. Để ứng tuyển vào ngành này, thí sinh nữ phải cao từ 1m58 trở lên, thí sinh nam cao từ 1m65 trở lên, có thể lực và thị giác tốt (trừ trường hợp có năng khiếu thì xét riêng). Các ngành còn lại gồm Quản trị doanh nghiệp và công nghệ, Marketing và truyền thông, Quản trị nhân lực và nhân tài không áp dụng điều kiện về chiều cao.

Quyết định này của Trường Quản trị và Kinh doanh được nhiều thí sinh và phụ huynh hoan nghênh. Họ cho rằng tiêu chuẩn chiều cao là một rào cản đối với những thí sinh có chiều cao thấp, nhưng vẫn có năng lực và đam mê với các ngành quản trị và kinh doanh. Việc bỏ tiêu chuẩn này sẽ tạo cơ hội công bằng hơn cho các thí sinh, giúp họ theo đuổi ước mơ học tập và phát triển sự nghiệp của mình.

Ngoài Trường Quản trị và Kinh doanh, trước đó một số trường đại học khác cũng từng đặt ra tiêu chuẩn chiều cao đối với các ngành đào tạo đặc thù. Tuy nhiên, sau khi nhận được phản hồi từ Bộ GD&ĐT và dư luận, các trường này đã điều chỉnh quy định để đảm bảo công bằng trong tuyển sinh.

Quy định về tiêu chuẩn chiều cao trong tuyển sinh đại học là một vấn đề nhạy cảm, liên quan đến quyền bình đẳng trong giáo dục. Bộ GD&ĐT đã nhiều lần nhấn mạnh rằng các trường đại học phải đảm bảo công bằng cho tất cả các thí sinh, không phân biệt ngoại hình hay đặc điểm cá nhân. Quyết định của Trường Quản trị và Kinh doanh và một số trường đại học khác trong việc từ bỏ tiêu chuẩn chiều cao là một bước tiến tích cực hướng tới một nền giáo dục đại học công bằng và bình đẳng hơn.