Trường Quốc tế Mỹ bị cấm tuyển sinh lớp đầu cấp và tiếp nhận học sinh chuyển trường năm học mới

Sở GD-ĐT TPHCM vừa ra quyết định không giao chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2024-2025 cho Trường tiểu học, THCS và THPT Quốc tế Mỹ do trường chưa đáp ứng đủ điều kiện về hoạt động giáo dục. Đây là hậu quả của việc trường này vỡ nợ, không có tiền trả lương cho giáo viên, dẫn đến tình trạng đình công, nghỉ dạy và nghỉ việc đồng loạt.

Trường Quốc tế Mỹ bị cấm tuyển sinh lớp đầu cấp và tiếp nhận học sinh chuyển trường năm học mới

Quyết định cấm tuyển sinh của Sở GD-ĐT TPHCM xuất phát từ việc Trường tiểu học, THCS và THPT Quốc tế Mỹ không đáp ứng được các điều kiện về tuyển sinh, cụ thể là không có phương án khả thi để cải thiện tình hình hoạt động năm học 2023-2024 và đảm bảo các điều kiện tổ chức hoạt động giáo dục năm học 2024-2025.

Lệnh cấm này có nghĩa là Trường Quốc tế Mỹ sẽ không được tuyển sinh các lớp đầu cấp (lớp 1, 6, 10) và tiếp nhận học sinh chuyển trường đến vào năm học 2024-2025. Trường cũng phải nghiêm túc thực hiện yêu cầu của Sở, nếu vi phạm sẽ phải chịu xử lý theo quy định của pháp luật.

Câu chuyện vỡ nợ của Trường Quốc tế Mỹ bắt đầu từ đầu năm 2024, khi một số phụ huynh đến cổng trường căng băng rôn đòi nợ Chủ tịch HĐQT là bà Nguyễn Thị Út Em. Vấn đề này xuất phát từ việc phụ huynh và nhà trường cùng ký hợp đồng vay vốn.

Theo đó, phụ huynh cho nhà trường vay từ vài tỷ đến chục tỷ đồng, không tính lãi suất trong suốt thời gian nhà trường đào tạo học sinh. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập trong trường với mức phí 0 đồng. Khi học sinh hết thời gian học tập, chuyển trường hoặc nghỉ học vì lý do sức khỏe, Trường Quốc tế Mỹ sẽ hoàn trả số tiền đã vay trong thời gian nhất định.

Tuy nhiên, đến hạn trả tiền, trường vẫn không hoàn trả khiến nhiều phụ huynh tập trung tại cổng đòi nợ. Số khác làm đơn kiện lên tòa án yêu cầu trả tiền và lãi suất.

Trường Quốc tế Mỹ có ba cách huy động tiền. Thứ nhất là, phụ huynh đóng gói 4 tỷ đồng để con học từ lớp 1 đến lớp 12. Sau khi con tốt nghiệp hoặc chuyển trường, họ sẽ được trả lại. Thứ hai là, phụ huynh đóng gói 2 tỷ đồng cho con học trọn khóa và không được hoàn lại. Cuối cùng là, phụ huynh có thể chọn đóng theo tiến độ học tập của con em.

Tổng số tiền trường này huy động từ phụ huynh lên tới 3.600 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền này đã được sử dụng vào mục đích khác, khiến trường rơi vào tình trạng vỡ nợ, không có tiền trả lương cho giáo viên.

Tình trạng vỡ nợ đã dẫn đến nhiều hệ quả nghiêm trọng cho Trường Quốc tế Mỹ. Giáo viên đình công, nghỉ dạy và nghỉ việc đồng loạt khiến nhà trường buộc phải kết thúc năm học sớm hơn dự kiến.

Hiện tại, trường này vẫn đang trong quá trình tìm kiếm nhà đầu tư đứng ra "chịu nợ" và vận hành. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin cụ thể về thời điểm và phương thức khắc phục tình hình.

Lệnh cấm tuyển sinh của Sở GD-ĐT TPHCM đã gây ra nhiều lo lắng cho phụ huynh và học sinh Trường Quốc tế Mỹ. Nhiều gia đình phải tìm cách chuyển con em mình sang các trường khác, trong khi những học sinh sắp tốt nghiệp phải đối mặt với nguy cơ không được cấp bằng.

Phụ huynh cũng lo ngại về số tiền đã cho trường vay, không biết khi nào mới được hoàn trả. Họ hy vọng các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc điều tra và xử lý nghiêm những sai phạm của nhà trường.

Quyết định cấm tuyển sinh của Sở GD-ĐT TPHCM đối với Trường tiểu học, THCS và THPT Quốc tế Mỹ là một biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi của phụ huynh và học sinh. Trường phải chịu trách nhiệm về những sai phạm của mình và khắc phục hậu quả do vỡ nợ gây ra. Các cơ quan chức năng cần tiếp tục điều tra và xử lý nghiêm những cá nhân liên quan, đồng thời tìm cách hỗ trợ các bên bị ảnh hưởng, đảm bảo quyền lợi của phụ huynh và học sinh.